Việt Nam phạt 6 công ty Trung Quốc vì đã sử dụng nhân công trái phép cho dự án bauxit Tây Nguyên

BXTN:- Có thể coi đây là một hành động tích cực và là một thành công của các nỗ lực thời gian qua của toàn dân, tuy nhiên nên nhớ rằng thì nó còn quá ít. Hãy ghi nhận nhưng vẫn phải đề cao sự tỉnh táo, Tây Nguyên là an ninh quốc gia, là văn hóa bản địa, là du lịch sinh thái, là môi trường,... Đừng coi nhẹ Tây Nguyên.


Thanh Phương

Bài đăng ngày 13/05/2009 Cập nhật lần cuối ngày 13/05/2009 15:45 TU

Công nhân Trung Quốc làm việc tại các dự án bauxit Tây Nguyên (DR)

Công nhân Trung Quốc làm việc tại các dự án bauxit Tây Nguyên (DR)

Theo hãng tin Đức DPA, một quan chức thuộc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam hôm qua cho biết là 6 công ty của Trung Quốc bị phạt vì đã đem công nhân vào Việt Nam để làm việc cho các dự án khai thác bauxit Tây Nguyên mà không có giấy phép

Về phần Sở Lao động tỉnh Lâm Đồng cho biết đã thanh tra dự án khai thác bauxit Tân Rai từ cuối tháng 4 đến 6 tháng 5. Tân Rai là một trong hai dự án khai thác bauxit hiện đang được tiến hành ở Tây Nguyên. Dự án kia là Nhân Cơ, ở tỉnh Dak Nong.

Trong thời gian qua, dư luận ở Việt Nam đã rất bất bình khi thấy hàng chục ngàn công nhân Trung Quốc được đưa sang làm việc tại các dự án bauxit Tây Nguyên, trong đó có nhiều lao động phổ thông, sang Việt Nam bằng visa du lịch. Rất ít lao động địa phương được nhận vào làm việc cho các dự án này.

Hiện nay các dự án khai thác bauxit Tây Nguyên tiếp tục gặp nhiều chỉ trích do tác hại nghiêm trọng của các dự án này về mặt môi trường và về an ninh quốc phòng.

Vào giữa tháng tư, một bản kiến nghị gởi các lãnh đạo Việt Nam có chữ ký của hàng trăm trí thức văn nghệ sĩ trong và ngoài nước đã yêu cầu chính phủ ngừng các dự án này lại. Nhưng Bộ Công Thương Việt Nam ngày 28/4 vừa đã ra thông cáo chỉ trích bản kiến nghị này là ''dựa trên những thông tin sai lệch, thậm chí mang tính kích động và bị các tổ chức phản động lợi dụng''. Trong bức thư ngỏ đề ngày 7/5, các tác giả bản kiến nghị đã phản bác thông báo nói trên của Bộ Công thương, mà họ xem là ''hàm hồ và chụp mũ trắng trợn''.

Việt Nam công bố kế hoạch kích cầu 8 tỷ đôla.

Cũng về kinh tế, hôm qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố chính thức kế hoạch kích cầu trị giá 8 tỷ đôla. Trong gói kích cầu này, 5,2 tỷ đôla sẽ được sử dụng cho các dự án phát triển và các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ; 1,6 tỷ nhằm thực hiện chính sách giảm thuế và 400 triệu đôla cho các chương trình an sinh xã hội.

Gói kích cầu cũng bao gồm 1 tỷ đôla đã được loan báo trước đây, được sử dụng để hỗ trợ lãi suất vay vốn tín dụng. Kế hoạch kích cầu nói trên đã được trình bày tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hôm qua.

Trong phiên họp này, Uỷ ban Tài chính và Ngân sách quốc Quốc hội đã cảnh báo về nguy cơ lạm phát sẽ tăng trở lại nếu gói kích cầu không được sử dụng một cách hiệu quả.

Do tình trạng suy giảm kinh tế toàn cầu khiến xuất khẩu sụt giảm mạnh, chính phủ Hà Nội đã phải hạ thấp chỉ tiêu tăng trưởng của Việt Nam cho năm nay từ 6,5% xuống còn 5%.


Nguồn: http://www.rfi.fr/actuvi/articles/113/article_3505.asp

0 comments: