Sốc với mấy ông thần TKV

BXTN:- Mặc dù đã trôi qua trên dưới một tháng, phát biểu của ông Tổng than Đoàn Văn Kiển vẫn hằn sâu trong suy nghĩ của nhiều người (cá nhân tôi khi nghĩ đến vẫn cảm thấy run sợ và phẫn nộ vì câu nói của ông). Dưới đây là một trong những người bị những lời của ông Kiển gây ấn tượng mạnh.


Thời gian gần đây, báo chí đua nhau giật tít “sốc với abc” – với abc thường là ảnh khỏa thân của ngôi sao nào đó. Ừ thì cũng ghê thật đấy, nhưng làm gì đến nỗi “sốc”. Mấy cô gái trẻ thừa tiền thiếu chữ hám danh lợi thì thiếu gì trò tiêu khiển sa đọa. Dăm bữa nửa tháng các cô ấy lại để lọt ra một vài tấm ảnh thì việc gì phải bù lu bù loa lên.

Trong khi đó, chuyện tày trời ở sát nách mình thì chẳng thấy báo nào chịu “sốc” – quan chức tập đàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) mới tuyên bố: “Làm bô-xít hiệu quả hay không, chờ thực tế mới biết”! Ố là la!

Lời tuyên bố này được tờ Tuần Việt Nam – một tờ báo thuộc hàng “cứng đầu cứng cổ”, thích “đi trên lề trái” đây – đăng tải hôm qua, 13 tháng Tư năm 2009.

Cụ thể, ông chủ tịch TKV nói:

Lỗ hay lãi bây giờ chỉ là dự đoán. Chúng tôi nói có lãi, các nhà khoa học bảo không. Khoa học và thực tế bao giờ cũng là 50:50. Vậy thì tốt nhất hãy làm đi, rồi mới kiểm nghiệm được. Thực tế sẽ trả lời.

Đúng là chỉ có ở Việt Nam. Một loạt các nhà khoa học lên tiếng nhưng chỉnh phủ vẫn bỏ ngoài tai và để cho ông thần này tuyên bố khoa học và thực tế “là 50:50″ – tôi chịu không hiểu nổi cái 50:50 của ông là ý nói gì. Cơ sở hóa học, kinh tế học, xã hội học, địa-chính trị học lù lù ra đấy rồi mà ông bảo ngang bằng với đống hồ sơ mờ mờ ảo ảo của TKV ư?

Trước khi đi đến kết luận đó, ông TKV này còn nói:

Lịch sử phát triển công nghiệp của Việt Nam cho thấy, nhiều dự án được cho là không hiệu quả, các nhà đầu tư tính toán vẫn thấy lãi, Chính phủ đồng ý làm và đến nay nó đã chứng minh hiệu quả.

Nhưng ông không chỉ ra được ví dụ cụ thể. Và ông cũng không dám đảm bảo đã tính chi phí hoàn nguyên môi trường, đền bù thiệt hại vào cái gọi là lợi nhuận đó hay chưa.

Hơn nữa, lịch sử chứng minh rằng chúng ta – sau hai chục năm đổi mới – vẫn chỉ có công nghiệp giản đơn, toàn là gia công, lắp ráp chứ có chế được món gì ra hồn đâu!

Xin chú thích thêm rằng những dự án bê bối như tân trang tàu cũ của Vinashin hay chế biến bột ngọt của Vedan cho đến nay chưa hề đền bù cho người dân địa phương, chưa bắt đầu cải tạo – làm sạch môi trường nhưng đã bắt đầu di dời dân địa phương đi nơi khác BẰNG KINH PHÍ NHÀ NƯỚC (!?).

Khi nói về chi phí môi trường, quan TKV tuyên bố:

Không thể chỉ căn cứ vào vài tiểu tiết để đưa kết luận. Quan điểm của TKV là phải nhìn vào cả đời dự án, nhìn tương lai để tính toán các kịch bản khác nhau. Chúng tôi đều phải tính toán, khảo sát các phương án để đi đến kết luận.

Hóa ra phí làm sạch môi trường là “tiểu tiết” cơ đấy. Thế có ghê không!

Bên cạnh đó, ông Hoàng Trung Hải – phó thủ tướng – nói:

TKV tính, nếu người nước ngoài không cùng làm đường sắt thì mình vẫn phải làm. Chính phủ sẽ có chính sách nào đó để làm.

Không thấy ông cho biết cái tuyến đường sắt đó sẽ dùng vào việc gì, sẽ có hàng hóa gì được vận chuyển qua đó. Chúng ta đã có những tuyến đường bộ thuận lợi hơn đi sang Lào, Campuchia và Thái Lan rồi, xây đường sắt ở nơi hiểm trở để làm gì? Và tất nhiên, các nhà khoa học chưa kịp phát biểu gì về tuyến đường từ trên trời rơi xuống này.

Ở cuối bài, các quan thừa nhận là người Trung Quốc đã vào Việt Nam. Ít ra ở Tân Rai hiện có 300 công nhân Trung Quốc. Mà 300 người thì rõ là bằng nguyên một làng ở Tây Nguyên, thế mà trong cuộc họp thường kỳ của chính phủ hồi cuối tháng Ba, có vị dám thề thốt rằng không có làng người hoa nào ở cao nguyên trung phần.

Và để kết thúc, tôi xin dẫn lại lời ông chủ tịch TKV khi được hỏi lý do dự án bô-xít được lên kế hoạch từ một thập kỷ nay mà không công bố cho dân biết:

Đó không phải là việc của tôi. Trước đó, tôi có liên quan đâu, làm sao tôi trả lời(?!).

Quá hay! Vậy ra khi tiếp nhận công ty, dự án thì ông chẳng cần quan tâm xem trước đó nó ra sao phải không? Rồi vài năm nữa ông về hưu thì dù bùn đỏ có nhấn chìm luôn Việt Nam ông cũng vô can.

Chính quyền sẽ lấy tiền thuế của dân để di dời dân đi nơi khác chứ các ông có mất xu teng nào đền bù thiệt hại đâu, đúng không?

Nếu đưa ra quốc hội thảo luận, tôi tin rằng dự án bô-xít ở cao nguyên trung phần sẽ bị bác bỏ ngay. Nhưng đến giờ vẫn chưa thấy có dấu hiệu gì cho thấy vấn đề có thể sẽ được đưa ra bàn thảo công khai.

Mang tiếng nô bộc của dân mà làm gì cũng thấy giấu nhẹm không cho chủ biết, thật là hợp hiến(*) ghê gớm!

Tôi nghe đồn mấy ông quan hiện nay chăm đi chùa lắm, cầu Trời khấn Phật, lạy lục sì sụp suốt. Nhưng nghe qua tuyên bố của các ông thì hẳn là Trời, Phật phải lạy các ông thôi!

(* Tham khảo thêm hiến pháp Việt Nam)


Nguồn: http://4thcafe.wordpress.com/2009/04/14/tkv/

0 comments: