Thủ tướng không đồng ý dự án thép ở Vân Phong

Thủ tướng Chính phủ đã không đồng ý dự án thép ở Vân Phong vì lý do ô nhiễm môi trường và sinh thái. Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt cũng đã từng "hụt hơi" để đấu tranh không đồng tình dự án này.

So về tầm vóc và nguy cơ hủy hoại môi trường của nó đối với khai thác bauxite Tây Nguyên, có lẽ nó còn thua xa; đó là chưa kể vị trí chiến lược và vấn đề văn hóa của đồng bào thiểu số Tây Nguyên.

Bauxite Việt Nam


08:00' 14/11/2008 (GMT+7)

Ngày 13/11, Văn phòng Chính phủ có công văn số 7416 thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về dự án đầu tư nhà máy thép liên hợp của tập đoàn Posco (Hàn Quốc) tại khu vực Đầm Môn, vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hoà.

Thủ tướng cho rằng, dự án nhà máy thép của Posco sẽ ảnh hưởng đến tiềm năng, định hướng phát triển trong tương lai của dự án Cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong theo quy hoạch đã được phê duyệt. Mặt khác, dự án nhà máy thép cũng không đảm bảo yêu cầu nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường sinh thái biển tại khu vực này.

Do đó, Thủ tướng không chấp thuận dự án thép của Posco tại Đầm Môn và giao UBND tỉnh Khánh Hoà trả lời Posco, đề nghị họ nghiên cứu thực hiện dự án tại địa điểm khác.

Với mực nước sâu lý tưởng và vị trí gần ngã ba hàng hải quốc tế nhất, Vân Phong đã được xác định là nơi duy nhất ở Việt Nam có tiềm năng xây dựng thành cảng trung chuyển container quốc tế.

Đầu năm 2008, lễ khởi công dự án cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong (được Bộ GTVT quy hoạch là cảng trung chuyển quốc tế duy nhất của VN, được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 7-2007) đã bị đình hoãn do Posco và Khánh Hòa đề nghị đầu tư một tổ hợp nhà máy thép quy mô lớn tại đây.

Theo đề xuất của Posco, dự án thép giai đoạn 1 gồm nhà máy thép có công suất 4 triệu tấn/năm và nhà máy điện công suất 1.100 MW sẽ hoàn thành vào tháng 12/2012 nếu bắt đầu xây dựng vào tháng 4/2009, chi phí đầu tư là 5,378 tỷ USD. Giai đoạn 2, năng lực sản xuất đạt 8 triệu tấn thép/năm, chi phí đầu tư là 4,392 tỷ USD. Tổng diện tích sử dụng đất của dự án là 903 ha (ban đầu là 969 ha, sau điều chỉnh giảm), bao gồm phần lớn diện tích cảng trung truyển container quốc tế Vân Phong (giai đoạn tiềm năng), khu dịch vụ hậu cảng và khu trung tâm đa chức năng (khu phi thuế quan) trong Khu kinh tế Vân Phong.

Vị trí POSCO dự kiến đặt nhà máy thép bao trùm lên hầu hết diện tích dành cho cảng trung chuyển giai đoạn tiềm năng.

Sự kiện này đã làm dấy lên làn sóng phản đối của báo chí, đông đảo chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học, trí thức có uy tín trong và ngoài nước cho đến người dân. Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt cũng từng bày tỏ quan điểm không đồng tình việc Posco đặt tổ hợp thép - nhiệt điện khổng lồ tại vịnh Vân Phong vì quan ngại ô nhiễm môi trường, phá vỡ quy hoạch tổng thể.

VietNamNet đã có nhiều bài báo nêu quan điểm không đồng tình với dự án này.

TIN LIÊN QUAN

Nguồn:http://vietnamnet.vn/chinhtri/2008/11/813495/

0 comments: