Tây Nguyên là yếu huyệt trên bộ, vậy đâu là yếu huyệt trên bỉển?

Nguồn: http://www.bauxitevietnam.info/ykien/090506_taynguyenyeuhuyet.htm


Về phương diện chiến lược, ở bán đảo Đông Dương, kiểm soát được Tây Nguyên thì dễ dàng khống chế được vùng Đông Nam bán đảo Đông Dương. Vậy còn trên biển Đông thì sao?

Hải trường rộng mênh mông, nhưng khi di chuyển, các thuyền trưởng phải chọn con đường ngắn nhất, an toàn nhất cho con tàu. Hai yếu tố kỹ thuật quan trọng khi điều khiển tàu là phải quan tâm đến dòng chảy mặt trên biển và hướng gió. Vì dòng chảy mặt và gió làm tốc độ con tàu nhanh hơn hay ngược lại.

Chúng ta cùng quan sát bản đồ hàng hải qua biển Đông. Về mùa đông khi từ hướng bắc đi về hướng nam thì chạy sát bờ biển Việt Nam để lợi dụng dòng hải lưu bắc- nam giúp tàu chạy nhanh hơn (tuyến đường màu xanh); còn từ hướng nam lên hướng bắc thì phải chạy xa bờ biển để tránh dòng hải lưu bắc –nam( tuyến đường màu đỏ). Khi mùa gió tây nam thì sử dụng tuyến đường chung màu đen.Do địa hình bờ biển Đông Nam Á, Việt Nam nằm ngay đường hàng hải quốc tế.

Chúng ta cùng nghiên cứu bản đồ hàng hải được các thuyền trưởng Nhật sử dụng.Chúng ta thấy vị trí Cam Ranh nằm ngay đường hàng hải quốc tế. Từ Cam Ranh chỉ cần các tàu ngầm mi ni chạy bằng diesel là hòan toàn có thể kiểm sóat tòan bộ tuyến đường hàng hải từ Đông Bắc Á đi Châu Âu , Châu Phi, Nam Á. Cảng Cam Ranh có độ sâu -20 m, lại có núi cao nên vị trí vừa thủ vừa công rất thuận lợi. Chính vì vậy Cam Ranh là ước mơ của các cường quốc trên thế giới. Hệ thống cảng nước sâu Vân Phong, Vũng Rô cùng với Cam Ranh tạo thế gọng kìm kiểm sóat biển Đông.

Bờ biển miền bắc Việt Nam nằm gọn trong vịnh Bắc bộ. Từ miền Bắc Việt Nam muốn đi ra tuyến đường hàng hải quốc tế phải qua eo Hải Nam ở phía bắc hay buộc quay lại phía nam qua vịnh Sơn Dương , phía nam cảng Vũng Áng. Vịnh này có độ sâu đến -20m.Sau khi xây đê chắn sóng dài 3 km từ mủi Ròn đến hòn Sơn Dương thì đây có vị trí quân sự vô cùng quan trọng.Vì vịnh Sơn Dương giữ vị trí gác cữa ra biển Đông của miền bắc Việt Nam.Vinh Sơn Dương lại có cùng vĩ độ với căn cứ tàu ngầm nguyên tử lớn nhất của Trung Quốc tại đảo Hải Nam. Vịnh Sơn Dương có núi Sơn Dương phía đông cao 145m, phía bắc có mủi Ròn- Vũng Áng, núi cao 230 m. Vịnh Sơn Dương không chỉ kiểm sóat con đường biển từ các tỉnh phía bắc Việt Nam ra nước ngoài hay đi miền Trung và Nam Việt Nam mà còn áng ngữ con đường bộ và đường hầm phía bắc đèo Ngang, chặn con đường quốc lộ 1A tiếp tế từ miền Trung và Nam bộ ra miền Bắc.Vị trí vịnh Sơn Dương thuận lợi cả thủ lẩn công cho hải quân. Đây là yếu huyệt vô cùng quan trọng nếu biên giới Việt Nam xảy ra kich bản như năm 1979.Việc đưa Đài Loan độc quyền sử dụng vinh Sơn Dương –Hà Tỉnh đã làm những người hiểu biết thật sự lo lắng.

Phía Nam bộ có quần đảo Nam Du nằm giữa đảo Phú Quốc và mủi Cà Mau, án ngữ con đường biển từ vịnh Thái Lan ra biển Đông. Nếu Thái Lan có đào kênh Kra thì quần đảo Nam Du càng trở nên quan trọng vì nó án ngữ tuyến đường từ Châu Âu, Châu Phi, Nam Á qua kênh Kra đi Đông Bắc Á.Quần đảo Nam Du được bao bộc kín sóng sóng gió . Phía trong có độ sâu -15 m , phía tây có độ sâu -20m có thể tiếp nhận các tàu quân sự cỡ lớn.Vì vậy đây là yếu huyệt vô cùng quan trọng bảo vệ vùng bờ biển Tây Nam của Tổ quốc.

Để hải quân Việt Nam đủ sức mạnh, lực lượng hải quân cần có ba cứ điểm chính. Lực lượng chính đóng tại Cam Ranh, một lực lượng đóng tại vịnh Sơn Dương-Hà Tĩnh và một lực lương đóng tại quần đảo Nam Du.

Các bài học lịch sử xưa và nay, buộc người Việt Nam dù thế hệ nào cũng phải lo toan đến an ninh quốc phòng. Thiển ý này xin gửi đến các nhà hoạch đinh kế hoạch xây dựng đất nước khi tiếp nhận đầu tư nước ngoài cần cân nhắc giữa lợi ích trước mắt và an ninh lâu dài của đất nước.


KS Doãn Mạnh Dũng

Posted in Labels: |

0 comments: