Báo cáo về bô-xít sẽ nằm trong báo cáo kinh tế-xã hội

BXTN:- Hy vọng nhân cơ hội này, Quốc hội sẽ quan tâm và giành được quyền cho biểu quyết thực hiện dự án hay không bởi theo đúng luật, dự án này cần được thông qua Quốc hội bởi nó liên quan đến khu vực quan trọng, nhạy cảm về an ninh quốc gia. Ngoài ra, mặc dù một số quan chức ủng hộ dự án có đưa ra lý do mỗi nhà máy (Tân Rai và Nhân Cơ) có số tiền chỉ mới 600 triệu USD nhưng đó là ngụy biện bởi phải được xét gộp trong một đại dự án mà Đảng và Chính phủ chủ trương.


Một ngày sau khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đề nghị Chính phủ chuẩn bị báo cáo chuyên đề riêng về chủ trương khai thác bô-xít Tây Nguyên, ngày 15/5, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Công Thương sớm hoàn chỉnh báo cáo về các dự án bô-xít để bổ sung vào báo cáo kinh tế - xã hội.

>> Đại dự án bô-xít Tây Nguyên và ý kiến nhiều chiều

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, báo cáo này sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp sẽ khai mạc thứ 4 tuần tới.

Ông Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương bám sát ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 650/TTg-KTN ngày 29/4/2009 để hoàn thiện nội dung báo cáo, chuyển Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp chung.

Quang cảnh khai thác bô-xít tại Đắk Nông.
Ảnh do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cung cấp

Tại Công văn này, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ sung vào báo cáo kinh tế - xã hội trình Quốc hội tại kỳ họp tới việc thực hiện dự án khai thác bô-xít, sản xuất alumin. Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, tính toán, đánh giá lại hiệu quả dự án alumin Nhân Cơ, báo cáo Thủ tướng, đồng thời chuẩn bị báo cáo về tình hình thực hiện các dự án khai thác và chế biến bô-xít tại Hội nghị Trung ương tới.

Hôm qua (14/5), kết luận phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội thứ 5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã đề nghị Chính phủ "chuẩn bị một báo cáo chuyên đề riêng về chủ trương khai thác bô-xít Tây Nguyên để cung cấp đầy đủ thông tin tới các đại biểu".

Đáp lại đề nghị này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay, sẽ báo cáo Thủ tướng để chuẩn bị một báo cáo riêng về bô-xít Tây Nguyên để gửi Quốc hội. "Những vấn đề mà đại biểu QH và người dân quan tâm, nhất là các vấn đề thời sự, Chính phủ sẽ tiếp thu và có báo cáo riêng", ông Phúc khẳng định.

  • VA

0 comments: