Thư ngỏ gởi ông Đoàn Văn Kiển

BXTN:- Thái độ và cách trả lời trâng tráo, vô trách nhiệm, phản khoa học của ông Đoàn Văn Kiển - Tổng giám đốc TKV - khiến rất nhiều người bất bình. Dưới đây là thư ngỏ của một trong những người như vậy.


Thưa ông Đoàn Văn Kiển,


Tôi viết thơ này và định gởi cho ông lâu rồi, nhưng không biết địa chỉ văn phòng của ông ở đâu mà gởi. Nhân dịp trang mạng www.bauxitevietnam.info được lập ra để mọi người tham gia bàn luận về bauxite, tôi xin mượn diễn đàn để gởi thư đã viết này đến ông.

Là người dân đóng thuế cho nhà nước, tôi nghĩ mình có quyền đóng góp ý kiến đến những người nhận lương hàng tháng từ tiền thuế của người dân, bất kể đó là ai, người nào. Mong ông Kiển hãy đọc thư ngỏ nếu ông còn chút lương tâm của người nhận lương từ tiền thuế của người dân Việt Nam. Còn nếu tiền lương ông Kiển nhận không phải từ tiền mồ hôi và nước mắt của người dân Việt Nam thì ông Kiển khỏi cần đọc.


Ngày 13/04/2009

1- Hơn 10 năm chuẩn bị, tại sao dự án không được công bố rộng rãi?

Đó không phải là việc của tôi. Trước đó, tôi có liên quan đâu, làm sao tôi trả lời(?!)

- Ông có thể chứng minh tính cấp bách, tính cần thiết thực hiện dự án này?

Không có nhiều thời giờ đi chứng minh tính cấp bách. Đất nước này có tài nguyên, cần phải khai thác, và nếu khai thác có hiệu quả cho kinh tế, xã hội, và bảo vệ được môi trường, giúp được cho địa phương phát triển, bớt nghèo cho dân thì tại sao không làm? [a]

TKV mà người đứng đầu là ông Kiển đang triển khai các dự án để thực hiện "Có tài nguyên thì cần khai thác!” mà ông Kiển nói không liên quan và không phải việc của ông thì thật là điều phi lý. Tôi không nghĩ là ông Kiển không trả lời được mà vì ông Kiển là một người vô trách nhiệm hay vì một lý do nào đó mà ông không trả lời câu hỏi trên. Hàng ngàn năm trước, loài người còn lưu lại bút tích, chẳng lẽ chuyện trong vòng 10 năm trước mà không còn lưu lại giấy tờ gì hay sao? Với tư cách là người đứng đầu TKV, nếu ông Kiển là một người có trách nhiệm với TKV và người dân Việt Nam thì ông phải tự đi tìm những nguyên nhân kia. Tìm đọc các văn bản cũ để tìm ra nguyên nhân vì sao trước đây Chính phủ ta không khai thác bô-xít dù đã tìm hiểu, nghiên cứu. Ngoài ra, tôi xin được hỏi ông Kiển rằng, tài nguyên này là tài nguyên của ai? Của hơn 83 triệu dân Việt Nam hay là của một nhóm người nào đó? Và như ông Kiển nói "nếu", vậy tôi xin được hỏi ông "nếu ông thất bại thì sao"? Lúc đó ông Kiển có đứng ra chịu trách nhiệm hay không? Ông có gánh nổi hậu quả của nó hay không?

2- Lỗ hay lãi bây giờ chỉ là dự đoán. Chúng tôi nói có lãi, các nhà khoa học bảo không. Khoa học và thực tế bao giờ cũng là 50:50. Vậy thì tốt nhất hãy làm đi, rồi mới kiểm nghiệm được. Thực tế sẽ trả lời. [a]

Ông Kiển nói vậy khác nào dân coi đua ngựa? Mọi người đều ĐOÁN MÒ và chờ ngựa về đích mới biết. Vậy thì các dự án khai thác bô-xit với số vốn đầu tư gần 1 tỷ đô la là một cuộc "đua ngựa", không hơn không kém.

3- Các cụ dạy: muốn ăn thì lăn vào bếp. Không có cái gì là miễn phí cả... TKV tính, nếu người nước ngoài không cùng làm đường sắt thì mình vẫn phải làm. Chính phủ sẽ có chính sách nào đó để làm. [a]

Có phải vì ông Kiển "muốn ăn" nên ông đang "lăn vô bếp" để làm cho bằng được mọi giá đó không thưa ông Kiển? TKV khai thác bô-xit, làm đường thì có nhiều khoản đầu tư để ông Kiển "ăn nhiều" nên ông nói "TKV tính". Ông có biết đất nước đang cần tiền để đầu tư cho giáo dục hay không? Sao ông không biết nghĩ cho nền giáo dục Việt Nam, tương lai của đất nước sau này? Chứ ba cái việc "đào mỏ" chỉ là vắt kiệt tài nguyên mà thôi, không phải là "tương lai" của dân tộc, của đất nước, thưa ông!

4- Còn theo ông Đoàn Văn Kiển - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản VN (TKV): Sự hình thành cụm kinh tế công nghiệp bauxite khu vực sẽ kéo theo sự phát triển các ngành kinh tế dịch vụ như giao thông vận tải, cơ khí, xây dựng, thương mại, khách sạn và du lịch, vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống... Đây là tiền đề để tạo nên sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế khu vực từ thuần nông - lâm nghiệp sang kinh tế đa ngành nghề, trong đó có công nghiệp là thành phần kinh tế cơ bản. [b]

Tôi chưa từng nghe ai nói xây dựng "thương mại, khách sạn và du lịch, vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống" ở gần những khu khai thác mỏ cả, thưa ông. Vì ở đó có gì ngoài "một vùng đất chết". Dân mỏ thì nghèo và dân bản làng thì khó khăn. Vậy tiền đâu mà họ vui chơi giải trí? Cũng không ai điên khùng đi du lịch đến vùng khai thác bô-xít để mà hít bụi cả. Còn xây dựng thì ai xây dựng gì ngoài mấy cái nhà máy đầy bụi bặm! Hay là “vắt đất” còn chưa đủ, ông Kiển muốn vắt luôn những đồng lương kém cỏi được đổi bằng mồ hôi và nước mắt của dân mỏ và bản làng?

Nếu biến được những vùng đất chết do khai thác bô-xít này thành những khu vui chơi giải trí, khu du lịch thì chắc nhìn nó không điêu linh như thế này, thưa ông Kiển!!!


Chào ông,

Lê Thành Nguyên Vũ

http://www.tuanvietnam.net/vn/thongtindachieu/6642/index.aspx [a]

http://www.laodong.com.vn/Home/Dat-nha-may-alumin-o-Tay-Nguyen-la-hop-ly/20095/136630.laodong [b]


0 comments: