Giao trứng cho ác

BXTN:- Một phân tích sâu sắc khác về vụ việc website hợp tác thương mại Việt Trung bản tiếng Việt đăng các tin vi phạm chủ quyền của chính chúng ta.


Chúng tôi nhận được từ bạn hữu chuyển đến một bài viết đầy bức xúc, đăng trên blog Lê Tuấn Huy với nhan đề "Đồng tiền và Chủ quyền". Tác giả tỏ ra khá uất ức về việc Bộ Thương mại nay là Bộ Công thương của ta đã nhường chủ quyền thông tin của cho phía Trung Quốc.

Cẩn thận điều nghiên các thông tin trong bài viết trên, chúng tôi nhận thấy bức xúc của blog Lê Tuấn Huy cũng có cái lý của mình. Nhưng để nhìn vấn đề một cách rõ nét hơn, chúng tôi có một vài thông tin và nhận định tức thời như sau:

1- Xuất xứ của trang nhà (website) hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước VN và Trung Quốc

Theo thông tin của báo chí Việt nam [1, 2, 3], vào cuối năm 2006, Vụ Thương mại điện tử (Bộ Thương mại, nay là Bộ Công thương) đã cùng với Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra sáng kiến xây dựng một website chung về hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước. Và trang nhà này chính thức ra mắt vào ngày 16/11 nhân dịp ông Hồ Cẩm Đào (Tổng bí thư kiêm Chủ tich TQ) sang thăm chính thức Việt Nam.

2- Lý do thành lập trang web

Mục đích ra đời của trang web được nêu rõ theo bản tin dưới đây [3]. Tóm tắt, là để trao đổi thương mại song phương của hai nước Việt Nam và Trung Quốc; đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước, thúc đẩy việc trao đổi thông tin, quan hệ và hợp tác giữa các doanh nghiệp; và hỗ trợ nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp hai nước có cơ hội giao lưu và tìm kiếm đối tác.

3- Nguồn cung cấp thông tin

Cũng theo bản tin này [3] cho biết, trang web là do cả hai bên Vụ Thương mại điện tử, Bộ Thương mại Việt Nam và Trung tâm Thương mại điện tử, Bộ Thương mại Trung Quốc đồng thiết lập, xây dựng về mặt kỹ thuật và cung cấp nội dung.

4- Nhận xét

Như vậy là đã rõ ràng, trang nhà hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước (sẽ gọi tắt là trang hợp tác) VN và Trung Quốc là được thành lập dưới sự thoả thuận chính thức giữa hai nước VN-TQ thông qua Bộ Công thương. Cho nên, việc có hai tên miền chinavietnam.gov.cn và vietnamchina.gov.vn là chính danh và có tính pháp lý.

Tuy nhiên, sự ra đời của trang nhà này có thực sự là sáng kiến giữa hai Bộ của hai nước hay không? Nói sáng kiến, theo định nghĩa là một ý tưởng mới, có tính nguyên thuỷ, sáng tạo và chưa ai nghĩ ra trước đó. Nhưng loai gọi là "trang nhà hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước" này, Trung Quốc đâu chỉ có làm với Việt Nam; mà từ lâu, TQ đã tạo ta các "trang hợp tác" như thế này với nhiều nước khác theo một kiểu rập khuôn. Tất cả các trang nhà này đều do Trung tâm Thương mại Điện tử Quốc tế của Trung Quốc, đóng đô ở Bắc kinh, tạo ra và quản lý [4]. Và những website này ra đời từ những năm 2000 hoặc sớm hơn, như trang hợp tác Trung Quốc với Nam Phi (2000), với Indonesia, với Singapore (2005) [5]. Trang hợp tác với Việt nam còn thuộc loại "em sinh sau đẻ muộn" thì sao lại gọi là "sáng kiến giữa hai nước" được! Mà rõ ràng, đây là "sáng kiến" của phía Trung Quốc, chủ định và chủ động đề nghị Việt Nam làm đó chứ! Không biết kiểu trang "đa sinh" này sẽ có thêm bao nhiêu em nữa, chúng ta chẳng biết!

Như Lê Tuấn Huy bức xúc cũng khá xác đáng. Trích: "Đến đây có thể thấy rằng, Bộ Công thương (mà trước đó là Bộ Thương mại), trên Website Hợp tác kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam đã nhất quán, từ chỗ nhường chủ quyền thông tin cho Trung Quốc qua việc chỉ chuyển tải những thông tin đối nội, đối ngoại, chiến lược, quân sự… của nước họ, đến chỗ đánh mất cả chủ quyền quốc gia qua việc để cho những thông tin đó xâm phạm đến chính chủ quyền của Việt Nam! Việc biểu thị chủ quyền của Trung Quốc đối với phần lãnh thổ đã chiếm đoạt của Việt Nam lại được thực hiện ngay trên lãnh địa của Việt Nam, bằng chính con người Việt Nam và phương tiện Việt Nam! " Hết trích dẫn.

Nhưng thực tế phía bên Bộ Công thương Việt Nam có lẽ ngay từ đầu có được phép sờ vào vấn đề kỹ thuật trang web bao giờ đâu mà "nhường" với "đánh mất" chủ quyền thông tin. Cùng lắm là họ tạo cho một cửa sổ để được phép lên tin cho hợp lý hợp tình. Ở đó, việc phải làm là chỉ cần dán tin vô trong một khung được sắp đặt sẵn, nhưng phải qua ban điều hành trang web, cho thì lên, không thì vào sọt rác. Có thì mới nhường mới mất, chứ không có thì làm gì mà mất với chả nhường!

Tât cả các thông tin trên trang hợp tác Việt-Trung này là do phía Trung Quốc hoàn toàn thao túng và điều khiển, nên họ muốn đưa gì chả được, nên Lê Tuấn Huy bận lòng chi thắc mắc và lên án Bộ Công thương đã "nối giáo cho giặc"! Kể cả có thư hay công văn hay công hàm gửi đến khiếu nại đi nữa, chẳng ai chịu "đục bỏ" thì làm gì được nhau?

Nhưng dù sao, đó cũng là chuyện 'tình ngay lý gian'. Oan này Bộ Công thương (nếu có ai khiếu kiện- mà có lẽ cũng đã đến lúc cần khởi kiện một Bộ của nhà nước tự đánh mất chủ quyền quốc gia dù là hữu ý hay vô tình, chứ không ư?) kêu trời sao cho thấu!

Bộ Công thương (Thương mại cũ) có ngây thơ trong việc này không? Dĩ nhiên là không, nhưng chắc họ không làm gì được trong cái thế "cây gậy và củ cà rốt (thối)", mà phải đóng vai trò cầm bút ký..."ủy thác" cho phía "bạn"!

Nghe chuyện này lại nhớ đến cổ tích "Mỵ Châu-Trọng Thủy", Mỵ Châu bị oan vì không biết, không ý thức. Còn Bộ Công thương có bị oan như Mỵ Châu trong chuyện "giao trứng cho ác" này không? Cũng cố gắng để tin và hy vọng là như vậy!

Bauxite Việt Nam

Những trang "anh em đa sinh" hợp tác Kinh tế và Thương mại giữa Trung Quốc và ................

Trang nhà hợp tác Kinh tế và Thương Mại Nam Phi-Trung Quốc (2000)
Trang nhà hợp tác Kinh tế và Thương Mại In-đô-nê-xi-a-Trung Quốc (?)
Trang nhà hợp tác Kinh tế và Thương Mại Singapore-Trung Quốc (2005)
Trang nhà hợp tác Kinh tế và Thương Mại Việt Nam-Trung Quốc (16/11/2006)

[1] Xây dựng Website hợp tác kinh tế và thương mại Việt - Trung

Lao Động số 315 Ngày 15/11/2006 Cập nhật: 7:36 AM, 15/11/2006

(LĐ) - Vụ Thương mại điện tử (Bộ Thương mại) ngày 14.11 cho biết, Bộ Thương mại Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc đã đưa ra sáng kiến xây dựng một website chung về hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước.

Trước đó, ngày 11.11, Thứ trưởng Bộ Thương mại VN Phan Thế Ruệ và Trợ lý Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Trần Kiện thay mặt hai bộ đã ký bản thoả thuận xây dựng Website hợp tác kinh tế thương mại Việt-Trung. Ngày 16.11, website sẽ chính thức được khai trương nhân chuyến thăm chính thức VN của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Công Thắng

Nguồn: Báo Lao Động

[2] Website Hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước VN và Trung Quốc đã chính thức khai trương tại địa chỉ: www.vietnamchina.gov.vn www.chinavietnam.gov.cn.vào ngày hôm qua, 16-11.

Thứ sáu, 17 Tháng mười một 2006, 11:40 GMT+7

Bộ Thương mại VN và Bộ Thương mại Trung Quốc đã có sáng kiến phối hợp thành lập một website chung nhằm này hỗ trợ nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp hai nước có cơ hội giao lưu và tìm kiếm đối tác.

Vụ Thương mại điện tử, Bộ Thương mại VN và Trung tâm Thương mại điện tử, Bộ Thương mại Trung Quốc là hai đơn vị đầu mối thiết lập, xây dựng về mặt kỹ thuật và cung cấp nội dung cho website. Thông tin trên website được cung cấp bằng cả tiếng Việt và tiếng Trung.

Nội dung chủ yếu của website là cung cấp các thông tin nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp cả hai nước bao gồm: chính sách và quy định về thương mại, đầu tư, các dữ liệu kinh tế vĩ mô, thông tin các ngành, thị trường, doanh nghiệp và sản phẩm, tình hình xuất khẩu - nhập khẩu… Website sẽ đăng các cơ hội kinh doanh, các chào bán, chào mua của doanh nghiệp VN và Trung Quốc đã được Bộ Thương mại của hai nước thẩm định. Đây có thể coi là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp của hai nước mở rộng quan hệ kinh doanh với nhau.

M.PHÚC

Nguồn: Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông Quốc tế (CPI) - Bộ thông tin và truyền thông

[3] Chính thức khai trương Website Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam - Trung Quốc

2006-11-26 13:34:56

Ngày 16 tháng 11 năm 2006, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khai trương Website Hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Tham dự Lễ khai trương có đồng chí Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Hồ Cẩm Đào, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các cơ quan, bộ ngành của hai nước.


Bộ trưởng Bộ Thương mại Việt Nam Trương Đình Tuyển và Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Bạc Hy Lai đã giới thiệu tóm tắt về nhu cầu dẫn đến việc xây dựng website, những nội dung chính của website và mục đích phục vụ doanh nghiệp của website.


Tiếp đó, các đồng chí Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Hồ Cẩm Đào, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đã chính thức khai trương Website Hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước tại địa chỉ: www.vietnamchina.gov.vn và www.chinavietnam.gov.cn.


Lý do thành lập website

Trao đổi thương mại song phương của hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã có những đóng góp đáng kể cho tốc độ phát triển ổn định về kinh tế, công nghiệp, cơ sở hạ tầng và công nghệ trong thời gian qua. Hướng tới mục tiêu kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 10 tỷ đô la Mỹ vào năm 2010 do hai Thủ tướng đề ra, trong thời gian qua hai nước đã có những hoạt động thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp trao đổi thương mại. Quan hệ hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Với tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin đối với phát triển và tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, với mục đích đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước, thúc đẩy việc trao đổi thông tin, quan hệ và hợp tác giữa các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai nước, trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, Bộ Thương mại Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc đã có sáng kiến phối hợp thành lập một website chung nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp hai nước có cơ hội giao lưu và tìm kiếm đối tác.

Triển khai thực hiện

Vụ Thương mại điện tử, Bộ Thương mại Việt Nam và Trung tâm Thương mại điện tử, Bộ Thương mại Trung Quốc là hai đơn vị đầu mối thiết lập, xây dựng về mặt kỹ thuật và cung cấp nội dung cho website. Thông tin trên website được cung cấp bằng cả tiếng Việt và tiếng Trung.

Hỗ trợ doanh nghiệp

Nội dung chủ yếu của website là cung cấp các thông tin nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp cả hai nước bao gồm: chính sách và quy định về thương mại, đầu tư, các dữ liệu kinh tế vĩ mô, thông tin các ngành, thị trường, doanh nghiệp và sản phẩm, tình hình xuất khẩu - nhập khẩu, v.v… Website sẽ đăng các cơ hội kinh doanh, các chào bán, chào mua của doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đã được Bộ Thương mại của hai nước thẩm định. Đây có thể coi là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp của hai nước mở rộng quan hệ kinh doanh với nhau.

Thông tin được hai đơn vị đầu mối cung cấp và cập nhật thường xuyên sẽ góp phần tạo nên một đầu mối giao thương giữa doanh nghiệp của hai nước, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động buôn bán, đầu tư giữa doanh nghiệp hai bên. Website cũng không thể phát huy hiệu quả nếu thiếu sự ủng hộ và tham gia tích cực từ phía doanh nghiệp. Do đó, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp cho website sẽ rất được hoan nghênh và cũng nhằm mục đích cao nhất là nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước nói chung và hợp tác trong quan hệ thương mại nói riêng.

Nguồn thông tin: Vụ Thương mại điện tử BTM Viet Nam

http://www.cvc.mofcom.gov.cn/cvweb/vcc/info/Article.jsp?a_no=52621&col_no=575

[4] Địa chỉ nguồn quản lý website hợp tác thương mại Việt Nam-Trung Quốc nằm ở đây:

inetnum: 211.88.0.0 - 211.88.255.255
netname: CIETNET
descr: China International Electronic Commerce Cernter
country: CN
status: ALLOCATED PORTABLE
person: Xu Jun
nic-hdl: XJ382-AP
address: RongHua Road No.11, Beijing Economy Technology Development Area, 100176
phone: +86-10-67800339
fax-no: +86-10-62872778

[5] Các trang nhà do China International Electronic Commerce Cernter đã và đang làm chủ:
www.chinavietnam.gov.cn

www.sco-ec.gov.cn

www.vietnamchina.gov.vn

www.cec.mofcom.gov.cn

www.chinavietnam.gov.cn

www.cic.mofcom.gov.cn

www.crc.mofcom.gov.cn

www.csc.mofcom-mti.gov.cn

www.csc.mti-mofcom.gov.sg

www.ctc.mofcom.gov.cn

Qua các cửa ngỏ chính này, các trang phụ được hình thành (Các đường links dưới đây được trích từ Blog Giao)

http://www.csc.mofcom.gov.cn/csweb/csac/index.jsp

http://www.cic.mofcom.gov.cn/ciweb/cic/index.jsp



Nguồn: http://www.bauxitevietnam.info/ykien/090513_giaotrungchoac.htm

0 comments: