SUY NGHĨ CỦA MỘT CÔNG DÂN QUA KẾT LUẬN CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ DỰ ÁN BAUXIT

Nguồn: http://www.bauxitevietnam.info/ykien/090506_suynghicuacongdan.htm


1. Qua kiến nghị của trí thức Việt Nam trong và ngoài nước gửi Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ đề nghị dừng dự án bauxit Tây nguyên, Bộ Chính trị đã kịp thời có Kết luận ([1]). Dù chưa đáp ứng những yêu cầu của Bản Kiến nghị nhưng bản kết luận đó cũng thể hiện một thái độ tôn trọng ý kiến của trí thức, nhân dân. Bộ Chính trị cũng đã tự bộc lộ đây là “chủ trương lớn“ đã được nghiên cứu từ Đại hội IX đến nay chứ không phải là vấn đề mới; nhưng đối với nhân dân thì dân mới được biết từ khi dự án được triển khai và hiểu rõ thêm qua “kết luận của Bộ Chính trị”!

Bộ Chính trị cũng ý thức rõ ràng "Tây Nguyên là khu vực nhạy cảm, cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề an ninh, quốc phòng cho cả trước mắt và lâu dài, đến môi trường tự nhiên và môi trường văn hoá" (trích KL của BCT) nhưng Chính phủ lại không thông tin đến nhân dân những vấn đề quan trọng ấy mà còn ngăn chặn, cắt xén những thông tin đã thể hiện trong nội dung Báo cáo của Thiếu tướng Lê Văn Cương ([2]) được trình bày tại một cuộc Hội thảo về bauxit vừa qua. Vì những lý do gì mà Chính phủ vẫn kiên quyết chỉ đạo triển khai thực hiện dự án mãi cho đến khi Bộ Chính trị đưa ra Kết luận?

2. Kiến nghị của trí thức Việt Nam đã có ảnh hưởng lan rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Nhưng Kết luận của Bộ Chính trị cũng đã có tác dụng! “Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách”!. Trí thức Việt Nam ký kiến nghị đều có bản lĩnh và trách nhiệm của người trí thức đối với đất nước. Một số “trí thức XHCN” cũng dần nhận ra bản chất của vấn đề nên cũng đã ký kiến nghị, đặt lợi ích của dân tộc đất nước, “Tổ quốc trên hết” nhưng do trong lòng vẫn còn “sợ Đảng” và ép mình “tin tưởng” (!) vào “kỷ luật” Đảng nên một số người đã có những dao động nhất định! Số người tham gia ký kiến nghị khá đông đảo: “trên 1.000” sau có mấy ngày như nhóm sọan thảo đã công bố. Đó là con số thực, con người thực nhưng “chỉ khoảng một nửa hợp lệ”, theo tiêu chí của nhóm soạn thảo đề ra. Điều ấy là không bình thường trong một xã hội bình thường, nhưng cũng rất bình thường trong một môi trường không bảo đảm an ninh và tự do như trong xã hội chúng ta đang sống hiện nay!

Có một số trí thức đã ký kiến nghị nhưng lại có ý kiến khác sau khi có Kết luận của Bộ Chính trị. Sự “thật thà” bộc lộ của giảng viên đại học Hà Văn Thịnh ([3]) đã giúp mọi người hiểu sâu thêm sự trói buộc của nhà cầm quyền đối với trí thức, nhà báo: “buộc cái đầu” con người” bằng “buộc cái bụng”. Dù sao thì trí thức tuy có “sợ”, có “hèn” nhưng chất “kẻ sĩ” vẫn luôn có trong mỗi con người, trừ những kẻ cam tâm đi ngược lại quyền lợi của nhân dân, đất nước…. . Mặt khác, cũng đã có những thái độ thiếu cầu thị, hống hách, lếu láo, thiếu lễ độ của một vài quan chức ([4]) mà qua đó, nhân dân có quyền đặt câu hỏi: - Có phải cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đều có tư cách đạo đức như vậy chăng?!. Thông cáo Báo chí của Bộ Công thương có thể hiện đúng tinh thần biết tôn trọng, lắng nghe ý kiến của trí thức, nhân dân như Bộ Chính trị đã kết luận hay là một sự huênh hoang của kẻ đi trên” lề đường bên phải”?!

3. ”Giặc phương Bắc” luôn là kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt nam ta từ xưa đến nay. Phương sách giữ nước của ông cha ta từ ngàn xưa là luôn giữ thế “hòa” nhưng kiên quyết bảo vệ quyền độc lập, tự chủ. Nhân dân luôn luôn là người giữ nước và vai trò của trí thức bao giờ cũng là quan trọng. Nếu không có “Nguyễn Trãi vi thần” thì “Lê Lợi có vi quân” để đưa cuộc kháng chiến chống quân Minh đến thắng lợi ?

Đảng đã biết rõ ràng “đẩy thuyền, lật thuyền” đều là dân nên trong đường lối chiến tranh luôn “phát huy”, lợi dụng sức dân và cả trong hòa bình xây dựng cũng dựa vào phương châm “dễ trăm lần không dân cũng chịu…”. Muốn xây dựng một Nhà nước “của dân, do dân, vì dân” để xây dựng đất nước và giữ nước thì “nhân dân” không thể là một “nhãn hiệu” để Đảng và Nhà nước nhân danh mà nguyên tắc “dân là gốc” phải là thực chất. Nói cách khác: Nhà nước phải là “của dân”; dân phải có thực quyền; đại biểu Quốc hội phải thực sự là đại biểu của dân, nói được tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân, phù hợp với lợi ích của dân tộc, đất nước.

Hiện nay đất nước đang đứng trước những khó khăn chồng chất! “Đối tượng xa” không đáng lo bằng “đối tượng gần”; nguy hiểm nhất là khi nó vừa là “đối tác” vừa là “đối tượng”, lại có nhiều “ân nghĩa” trong cuộc chiến tranh “giải phóng” mà hàng triệu con người Việt Nam vì “ân nghĩa” ấy đã phải hy sinh. Nhân dân vẫn thông cảm với Đảng, Nhà nước còn đang phân vân giữa 2 con đường, 2 sự lựa chọn: lợi ích chung của dân tộc, đất nước, của nhân dân và muôn đời con cháu mai sau và lợi ích riêng của một tổ chức nắm quyền lực chưa thực sự thu phục được lòng tin của nhân dân. Việc triển khai dự án bauxit chứng tỏ “lợi ích riêng” đã thắng trong sự dao động về quyền, thế và lực mặc dù nhân dân không hề “được biết” những thông tin quan trọng có ảnh hưởng đến vận mệnh của đất nước.

Kết luận của Bộ Chính trị nhìn về tổng thể là một thái độ “tôn trọng dư luận”, nhưng luận điệu và thái độ của Thứ trưởng Bộ Công thương cũng như bản Thông cáo báo chí của Bộ Công thương khiến mọi người hoài nghi thiện chí của Đảng. Đảng đã nghe ý dân mà dường như chưa nghe! Tin dân nhưng vẫn sợ dân! Không tin bọn bành trướng, xâm lược nhưng sao lại có một số quan chức tự nguyện xông xáo trong kế hoạch định sẵn của bọn chúng! Muốn thể hiện là người yêu nước chân chính nhưng lại lỡ ”quá đà” vì muốn giữ vững địa vị, vì sợ mất quyền lợi riêng. Biết đó là địa bàn ”nhạy cảm”, dự án thực hiện không phải bằng công nghệ cao, lại tác động có hại đến môi trường, văn hóa, di hại cho nhiều đời sau; biết đó là không kinh tế, là hiểm nguy cả về an ninh chính trị, xã hội vì có cả một làn sóng ngầm của đội quân bành trướng, xâm lược…! Biết rằng đã làm cho cả xã hội bị tha hóa, nhũng loạn, vong bản, tàn phá đến cả tâm linh dân tộc nhưng lại bất lực trước “lực lượng âm binh” đã hình thành từ lòng say mê quyền lực, từ quyền lợi cục bộ, riêng tư…

Về dự án bauxite hiện nay, qua Kiến nghị của trí thức Việt Nam ([5]) và Thư ngỏ gửi các đại biểu Quốc hội khóa 12 ([6]), dựa vào đạo đức dân tộc, tinh thần yêu nước của người Việt Nam, đặt lợi ích “Tổ quốc trên hết”, với tư cách là một công dân, tôi xin có một số suy nghĩ như sau:

- Đảng, Quốc Hội, Nhà nước, Chính phủ cần tin vào nhân dân và tinh thần khoan dung, yêu nước của nhân dân; công khai hóa mọi chủ trương của Đảng, Nhà nước cho dân “biết”, “bàn”, “giám sát, kiểm tra” trên tinh thần “tất cả vì lợi ích dân tộc, đất nước”. Cần tôn trọng mọi quyền tự do, dân chủ của nhân dân ; xây dựng một xã hội dân sự thật sự của nhân dân, coi đó là lực lượng năng động để bảo vệ đất nước, xây dựng đất nước;

- Quốc hội phải thực sự là cơ quan quyền lực của nhân dân. Đại biểu phải thực sự là đại biểu của nhân dân và cần có ý kiến rõ ràng, xứng đáng với lòng tin của nhân dân, là người đại biểu của nhân dân chứ không phải của ai khác, nhất là với Kiến nghị của trí thức về dự án bauxite hiện nay;

- Dự án bauxite cần phải được dừng ngay để tiếp tục rà soát, kiểm tra, nghiên cứu, đánh giá lại hiệu quả kinh tế và tác hại môi trường theo như Kết luận của BCT, trên cơ sở lợi ích đất nước, dân tộc, vì muôn đời con cháu mai sau chứ không phải khai thác bằng mọi giá…. Cần chọn mô hình “Tây nguyên xanh” chứ không phải là mô hình nào khác; ngoài yếu tố về kinh tế, xã hội, môi trường, đó còn là vấn đề nhân bản, văn hóa và gốc văn hóa của con người dân tộc Tây nguyên, là địa lý chiến lược an ninh quốc phòng…. Không thể nhân nhượng!

- Lao động Trung Quốc đang hoạt động trên các công trường xây dựng, sản xuất thuộc các dự án của Trung quốc trúng thầu cần phải được kiểm tra và nghiêm túc thực thi đúng pháp luật Việt Nam dựa trên nội dung cùa Nghị định 34/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008: Không sử dụng lao động phổ thông; chỉ cho phép lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao ở vị trí quản lý, điều hành và các chuyên gia kỹ thuật với số lượng hạn chế. Cũng cần làm rõ trách nhiệm: ai cho phép lao động phổ thông Trung Quốc ào ạt vào Việt Nam tại những công trình do Trung Quốc “trúng thầu”?

- Cần giáo dục các tầng lớp nhân dân có ý thức phản ứng tự vệ, vừa giữ gìn đạo đức, văn hóa vừa để bảo tồn nòi giống trong quan hệ hôn nhân với người ngoại chủng, nhất là đối với những quốc gia, dân tộc có ý đồ đồng hóa, xâm lược đất nước ta cả ngàn năm qua!

Kỳ họp của Quốc hội sắp tới sẽ trả lời! Qua biểu quyết của Đại biểu tại kỳ họp nhân dân sẽ có câu trả lời đầy đủ: Đại biểu Quốc hội là Đại biểu của ai? Quốc hội có phải là của nhân dân?

Với trang Web bauxitevietnam. info ra đời trong làn sóng yêu nước của nhân dân qua việc ký Kiến nghị bauxite, tôi nghĩ cần tiếp tục duy trì như là một công cụ thông tin, giám sát, phản biện có hiệu quả nhất để phối hợp cùng sự giám sát, kiểm tra của cả xã hội và các ngành chức năng của Nhà nước đã ăn lương từ tiền thuế của nhân dân!

Nguyễn Quang Nhàn


[1] http://dantri. com. vn/c20/s20-321553/bo-chinh-tri-ket-luan-ve-khai-thac-bauxite-den-2015. htm

[2] http://www. bauxitevietnam. info/tulieu/090425_ThieutuongLeVanCuong. htm

[3] http://www. bauxitevietnam. info/ykien/090428_havthinhtrloi. php

[4] http://trannhuong. com/news_detail/1431/PHẢI-CHO-ÔNG-LÊ-DƯƠNG-QUANG-MỘT-BÀI-HỌC-VỀ-LỄ-ĐỘ

[5] http://www. bauxitevietnam. info/thongbao/090412_Thukiennghi. htm

[6] http://www. bauxitevietnam. info/thongbao/090430_thuguiquochoi. htm


0 comments: