Quảng Nam: kiểm tra các công ty sử dụng lao động Trung Quốc

BXTN:- Ở một quy mô nhỏ hơn nhiều so với đại dự án bô-xít Tây Nguyên mà chính quyền ta cũng không thể quản lý nổi vấn đề lao động phổ thông người Trung Quốc như thế này thì liệu có nên tin vào các lời hứa "sẽ quản lý tốt", "chỉ có lao động trình độ cao",... trên mảnh đất Tây Nguyên hay không? Hãy xem cả cách ứng xử của họ nữa: "... các công ty sử dụng lao động Trung Quốc vẫn không có báo cáo nào" - họ đâu có xem chính quyền ta ra kí-lô nào!

Dù đưa lao động phổ thông qua đã ba năm, công trình sắp hoàn thành, phòng thanh tra của sở Lao động – thương binh và xã hội tỉnh đã nhắc nhở nhưng các công ty sử dụng lao động Trung Quốc vẫn không có báo cáo nào. Ngày 12.5, ông Võ Duy Thông, phó giám đốc sở Lao động – thương binh và xã hội tỉnh Quảng Nam, quyết định thành lập tổ kiểm tra đi kiểm tra xử lý vụ việc trong tuần tới. Đến tháng 5.2009, riêng tại huyện Đông Giang có 523 người Trung Quốc đang sinh sống và làm việc tại hai công trình thuỷ điện Za Hung và Sông Kôn 2.

Trong khi đó sở Lao động – thương binh và xã hội tỉnh Lâm Đồng cũng đã xử phạt các nhà thầu Trung Quốc với mức 7,5 triệu đồng/nhà thầu vì chưa thực hiện thủ tục về sử dụng lao động nước ngoài. Đây là những nhà thầu đang thi công tại công trường bauxite Tân Ray, huyện Bảo Lâm, sử dụng 567 lao động là người Trung Quốc.

BXTN:- Đoạn văn cuối cùng ở trên đã bị gỡ xuống khi kiểm ra vào lúc 6h15' tối 14/5/2009.

Đoàn Nguyễn

0 comments: