Thủ tướng: Đưa khai thác bô-xít thành ngành công nghiệp lớn

Nguồn: http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/2009/05/846712/


Tiếp xúc trước kỳ họp Quốc hội với cử tri quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng hôm nay (9/5), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói, về vấn đề bô-xít, Bộ Chính trị đã có kết luận và thông báo công khai trên báo chí.

>> Đại dự án bô-xít Tây Nguyên và ý kiến nhiều chiều

Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ
Trước sự quan tâm của cử tri đối với vấn đề khai thác bô-xít ở Tây Nguyên, Thủ tướng khẳng định: Tài nguyên đất nước ta hạn hẹp trong khi trữ lượng bô-xít lớn thứ 3 thế giới, riêng ở Tây Nguyên trên 5 tỷ tấn.

"Việc khai thác sẽ được chỉ đạo nghiêm túc và có sự kiểm soát và quản lý chặt chẽ để đạt hiệu quả kinh tế, đảm bảo bền vững về môi trường; giải quyết công ăn việc làm cho người lao động; đưa ngành công nghiệp khai thác quặng bô-xít trở thành một ngành công nghiệp lớn của đất nước; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên", Thủ tướng nói.

BXTN: - Vậy là đã rõ, người ta quyết tâm làm bô-xít bằng cái giá là niềm tin của nhân dân và tương lai của Tổ quốc. Bỏ qua mọi cảnh báo về an ninh quốc phòng, về thiệt hại kinh tế hiển hiện (mà ngay tức thời đã là hơn 100 triệu USD "cho không" nhà thầu Trung Quốc sau khi đã đấu thầu xong), về hiểm họa trong mối quan hệ với Trung Quốc,về nguy cơ tàn hủy nền văn hóa bản địa,... Họ sẽ làm, chắc chắn, nên liệu ta có đành hùa theo nói "CÓ" vì "đằng nào cũng thế" hay không? Nhất quyết "KHÔNG"! Hãy đồng lòng nói "KHÔNG" với kế hoạch này, để việc người ta làm sẽ được lịch sử đặt đúng chỗ: Đi ngược lại lợi ích và ý nguyện của đại đa số người dân Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - đại biểu Quốc hội Hải Phòng và đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng cũng lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của cử tri và trao đổi thẳng thắn, cởi mở về các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước. Thủ tướng thông báo với cử tri quận Lê Chân một số nét chính về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước trong 4 tháng đầu năm 2009.

Các cử tri chuyển tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu trong đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng một số đề xuất, kiến nghị về chế độ, chính sách ưu tiên, ưu đãi đối với người có công, đối tượng chính sách, người nghèo; các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; chính sách chăm sóc sức khỏe, y tế cho nhân dân ở vùng hải đảo; chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng; chống tham nhũng, lãng phí; giải quyết kiếu nại tố cáo, cải cách hành chính…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt các các cơ quan chức năng trong việc xây dựng cách chính sách ưu đãi hợp lý hơn nữa đối với người có công, các đối tượng chính sách… Các chính sách hỗ trợ lãi suất, ưu tiên trong vay vốn đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cũng đang được quan tâm chỉ đạo nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp được tiếp cận và vay vốn trong thời gian nhanh nhất.

Về các ý kiến đề xuất, kiến nghị khác của cử tri, người đứng đầu Chính phủ giao cho các bộ, ngành hữu quan tổng hợp, làm rõ và chuyển nội dung trả lời đến đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng để thông báo cho cử tri biết.

Sau khi phân tích những hạn chế, yếu kém nội tại của nền kinh tế và những thách thức về hạ tầng, nguồn nhân lực, thể chế hành chính đang cản trở quá trình phát triển của đất nước, Thủ tướng nêu rõ: Chính phủ và các địa phương cần chung sức, đồng lòng khắc phục những thiếu sót, khiếm khuyết trong điều hành, thực hiện đồng bộ và quyết liệt các nhóm giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, phấn đấu đạt mức tăng trưởng khoảng 5 - 5,5% trong năm nay.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ, TTXVN


0 comments: