Thợ Việt - Trung đón tết trên công trường thủy điện

Tiêu Phong: Bài này đăng trên báo Quảng Nam từ ngày 19/1 năm nay. Đọc để thấy lao động Trung Quốc đã vào Việt Nam để hưởng kích cầu thay dân ta như thế nào và triển vọng lời hứa "không có lao động thủ công Trung Quốc" ở Tây Nguyên sẽ hiện thực hóa được hay không.


Nguồn: http://baoquangnam.com.vn/index.php?option=com_content&task=view&id=16125&Itemid=202


16:45 19/01/2009

Thủy điện Sông Tranh 2 những ngày đầu năm.

Không chỉ những người thợ Việt Nam, trên các công trình thủy điện vùng tây Quảng Nam, còn có hàng nghìn kỹ sư, công nhân người Trung Quốc cũng ở lại đón xuân, vui Tết Kỷ Sửu tại các công trường…

Trước thềm xuân

Hơn 20 công trình thủy điện lớn nhỏ đang triển khai đầu tư ở các huyện vùng tây Quảng Nam; trong đó, các dự án thủy điện Za Hung và Sông Côn 2 do hai doanh nghiệp Trung Quốc đảm nhận thi công (Công ty cổ phần Quế Năng và Quảng Tây). Hầu hết cán bộ, kỹ sư công nhân làm việc trên công trường đều từ Trung Quốc sang.

Giám đốc Công ty cổ phần Quế Năng, La Kế Huy cho biết: “Đây là thủy điện đầu tiên do công ty đảm nhận thi công ở Việt Nam. Và, để tạo thương hiệu cho doanh nghiệp, công ty luôn chú trọng đến chất lượng công trình, đảm bảo tiến độ kế hoạch theo hợp đồng đã ký kết”. Đến nay, nhiều hạng mục chính như đê quai, cống dẫn nước, đập chính, nhà máy đã cơ bản hoàn thành; phấn đấu phát điện trong quý I-2009. Chính vì vậy, trong dịp Tết Kỷ Sửu năm nay, trên công trường có hơn 2.000 lao động không về nước ăn tết cùng gia đình. Ngay cả Ban Giám đốc của công ty cũng túc trực cùng anh em.

Theo anh Vĩ Tâm Bình, công nhân Công ty cổ phần Quế Năng, đến Tết Kỷ Sửu này là cái tết thứ ba anh xa quê không được đón tết cùng gia đình. Ăn tết xa quê, đặc biệt đón giao thừa ở núi rừng nghĩ cũng buồn, chạnh lòng nhớ nhà, nhớ vợ con nhưng vì tiến độ của công trình, uy tín của công ty nên anh em công nhân động viên nhau bám trụ công trường.

Tại công trường thủy điện Sông Côn 2, những ngày đầu xuân này cũng sôi động, tất bật không kém. Anh Giang Hoa, tổng chỉ huy công trình, cho hay, tết cổ truyền Việt Nam trùng thời điểm với tết của người Trung Quốc và các tập tục tương đối giống nhau nên hơn 1.000 cán bộ kỹ sư, công nhân lao động, ăn tết xa quê cũng thấy đỡ nhớ nhà. Theo ông Hoa, chỉ còn hơn 100 ngày nữa sẽ bàn giao công trình để chủ đầu tư chính thức đi vào vận hành, nên công ty phải động viên anh em trong đơn vị ăn tết ngay tại công trình, và mùng một phải ra quân đầu năm. Đây cũng là cái tết thứ ba, công ty tổ chức vui xuân đón tết ở công trường. Để động viên anh em xa quê, ngay những ngày cuối tháng chạp (âm lịch), công ty đã cử người về nước mang quà của công nhân về tặng gia đình và vận chuyển ngược lại quà tết của người thân gửi cho những người thợ trên công trường Việt Nam.

Vì nguồn sáng tương lai

Những người thợ trên công trường thủy điện.

Kỹ sư Trần Hòa (quê Thái Bình) thi công trên công trình thủy điện Sông Tranh 2, kể: Cứ vào chiều 30 tết, các lán trại trên công trường thủy điện rộn ràng hẳn lên. Riêng Tết Kỷ Sửu năm nay, hơn 1.000 công nhân trên công trường thủy điện Sông Tranh 2 sẽ đón tết tại chỗ để đảm bảo tiếp tục thi công sau mùng một tết. Anh Nguyễn Sơn, quê ở Yên Khánh, Ninh Bình, cho biết vợ anh đã gửi gạo nếp vào để anh em cùng lán trại gói bánh chưng. Nhiều anh em khác được gửi cả rượu nếp Kim Sơn, trà Thái Nguyên, cành đào xuân… nên chưa đến tết, mà công trường đã phảng phất hương vị tết quê nhà. Ông Trần Văn Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty thủy điện Thu Bồn (chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2) cho biết: “Cả công trường đang chạy đua với thời gian. Mặc dù là ngày tết cổ truyền của dân tộc nhưng không vì thế mà tiến độ thi công chậm đi. Khả năng công trình thủy điện Sông Tranh 2 đúng hẹn đang rất lớn”. Ông Hải cho biết thêm, công ty đang chỉ đạo các đơn vị thi công chăm lo chu đáo cả vật chất và tinh thần để động viên anh em ở công nhân ở lại ăn tết vui vẻ.

Cùng với các thủy điện Sông Côn 2, Za Hung, Nhà máy thủy điện Trà Linh cũng đang đẩy nhanh tiến độ để chuẩn bị phát điện vào đầu năm 2009. Sau hơn một năm thi công, các hạng mục quan trọng như kênh dẫn dòng, cống thủy lực, hệ thống đường dây kết nối nhà máy với lưới điện, phần xây lắp nhà máy đã cơ bản hoàn thành; phấn đấu phát điện trong tháng 3-2009. Ông Lê Hồng, Giám đốc Công ty cổ phần Năng lượng Nam miền Trung (đơn vị thi công) thông tin: “Đón giao thừa năm nay, cùng với 500 công nhân của công ty có cả hàng chục chuyên gia người Ấn Độ (đơn vị giám sát) sẽ cùng ở lại công trường ăn tết và ra quân lao động ngay từ những ngày đầu năm”.

Tết trên công trường thủy điện bao giờ cũng trôi qua nhanh. Những người thợ điện trên các công trường đang chạy đua với thời gian. Mồ hôi và sức người của những thợ điện Việt - Trung đã đổ xuống, tất cả vì nguồn ánh sáng cho tương lai...

HÙNG VĂN

0 comments: