Truyền thông Trung Quốc đưa tin đẩy mạnh hợp tác Trung Việt khai thác quặng bauxite tại Tây Nguyên

Nguồn: http://www.bauxitevietnam.info/tintuc/090207_tinhuunghiquanha.htm

Trên trang mạng Hữu nghị quan hạ của Trung Quốc mới đây có cho công bố một tin ngắn khẳng định ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục đẩy mạnh hợp tác Trung Việt trong việc khai thác quặng bauxite tại Tây Nguyên, đồng thời lên tiếng châm chích “một số nhân sĩ Việt Nam không hữu hảo với Trung Quốc” có thái độ “bàn ra tán vào”, “đòi ngừng trước thời hạn những dự án mà các công ty Trung Quốc đã bỏ một số tiền rất lớn vào đầu tư và cũng đã thi công từng phần”, thậm chí còn ký Kiến nghị gửi lên Văn phòng Chính phủ yêu cầu đình chỉ việc khai thác quặng bauxite tại khu vực quan trọng này. Những tin đó rõ ràng trái với tinh thần cầu thị trong Kết luận của BCT Đảng CS Việt Nam mới đây, khiến mọi người Việt quan tâm đến việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên đều bất bình. Chúng tôi xin dịch đầy đủ bản tin của trang mạng nói trên có kèm theo nguyên văn, để bạn đọc rộng rãi tham khảo.

BXVN

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đánh giá rất cao hợp tác Trung Việt về các hạng mục khai thác quặng nhôm tại Tây Nguyên

Bản cập nhật 13:27PM 04-05-2009 GMT +10

Mới đây, trong cuộc họp triển khai công tác của Chính phủ tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khẳng định: Việc Trung Quốc và Việt Nam hợp tác xây dựng các hạng mục khai thác quặng bauxite tại Tây Nguyên là một quyết sách trọng đại của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Khoáng sản bauxite của Việt Nam có trữ lượng lớn tới mấy tỷ tấn, trước đây vì thăm dò chưa đủ và thiếu tiền đầu tư, hạn chế về kỹ thuật, nên không có cách gì tiến hành được ngay. Với sự tham dự của các Công ty Trung Quốc, các hạng mục khai thác quặng bauxite tại khu vực Tây Nguyên Nam Nam Bộ chung quy đã được khởi công xây dựng. Ngoài ra, để phục vụ cho việc khai thác quặng bauxite tại Tây Nguyên, báo cáo về việc đầu tư cho tuyến đường sắt nối từ hải cảng Bình Thuận đến Tây Nguyên cũng đã được hoàn tất vào tháng 6 năm ngoái.

Tuy nhiên, một số nhân sĩ ở Việt Nam quốc nội không có thái độ hữu hảo với Trung Quốc lại có ý kiến bàn ra tán vào về việc hợp tác Trung Việt, yêu cầu đình chỉ một cách vô lý trước thời hạn những dự án mà các Công ty nước ta đã đầu tư một số lượng tài chính rất lớn cũng như bắt đầu thi công từng phần của công trình. Thậm chí vào đầu năm nay còn dấy lên hoạt động lấy chứ ký nhằm ủng hộ việc “Ngừng ngay các hạng mục khai thác bauxxite ở Tây Nguyên”, đồng thời gửi thư đến Văn phòng Thủ tướng Việt Nam, và còn mời một vị tiền bối tướng lĩnh cao cấp trong quân đội làm người thay lời cho hoạt động ký tên ấy.

Quan hệ hữu nghị Việt Trung từ một năm trước đây đã phát triển lên một bước, tuy nhiên hình như những “tạp âm” này lại khiến cho việc hợp tác song phương chân thành bị che trùm bởi một bóng râm u ám. Đúng vào lúc này, việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ thái độ khẳng định hợp tác Trung Việt trong các hạng mục khai thác quặng bauxite ở Tây Nguyên đã có tác dụng “xua tan mây mù”.

HC dịch

Nguyên văn:

越南总理阮晋勇高度评价中越合作西原铝土矿项目

不久前 在河内举行的 政府工作会议上,阮晋勇总理 发表讲话,
肯定中国和越南合作建设的 越南西原铝土矿 项目 是: 南 党 和 国 家 的 重大决策 。


量 高 达几十亿吨,以前 因 勘 探 足 和 缺乏资金 术 一直无法开发,在中国公司的参与下,在 西原 区的 铝土矿开发项目 终于得以开工建设,另外,为 西原铝土矿服务的平顺海港和西原铁路项目的 投资报告 也已经在 去年6月 完成。


但是,越南国内 一些对中国不友好的人士,却 对这一中越合作的项目 说三道四,
无理要求 终止 我国公司已经投入大量前期资金 并已经部分开始施工的 工程。
更有甚者 在今年年初 发起 “停止西原铝土矿项目” 的签名活动,同时 上书至 越南总理办公室,还请出 越南军队的一位前高级将领 作为他们 签名活动的 代言人。

中越友好关系 在过去的一年 得到进一步发展,但 类似的 “杂音” 却 给双方的真诚合作 蒙上一层 阴影。阮晋勇总理 在此时表态 肯定 中越合作西原铝土矿项目,起到了 “拨开云雾” 的 作用。

[ 本帖最后由 folfol 2009-2-7 19:47 编辑 ]


Ngun: http://www.youyiguan.com/bbs/viewthread.php?tid=20527

0 comments: