Trong mắt người già: Sao lại nhận định tối tăm thế?

BXTN:- "Các cụ" trên báo Người cao tuổi nhận định về bản báo cáo trứ danh của Bộ Công thương do ông Lê Dương Quang trình bày. Về câu cuối trong bài viết, xin lỗi nếu các cụ không hài lòng, chứ phát biểu của Thứ trưởng thì chính là ý kiến của Chính phủ, và do đó là một cách thể hiện đường lối của Đảng đấy ạ.


(Thứ Ba, 05/05/2009-8:40 AM)


T rong “Báo cáo về một số ý kiến xung quanh việc thực hiện Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxít giai đoạn 2007-2015, có xét đến 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 167/2007/QĐ-TTg ngày 01 tháng 11 năm 2007” (Tài liệu phục vụ cuộc họp giao ban tư tưởng-văn hoá ngày 28-4-2009) của Bộ Công Thương do một vị Thứ trưởng đến thuyết trình tóm tắt, có một số Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập phát biểu, chất vấn sôi động chưa từng thấy.

Những người dự giao ban báo chí hôm ấy về cơ bản đồng thuận với chủ trương của Đảng, Chính phủ và nhất là sau khi có kết luận của Bộ Chính trị về vấn đề này. Bản báo cáo 16 trang in của Bộ Công Thương phân tích về quy hoạch, chủ trương phát triển công nghiệp, khai thác bauxít, thẩm định và duyệt quy hoạch, về sản lượng các dự án, về diện tích chiếm đất, rừng của các dự án, về hạ tầng cơ sở, đào tạo nguồn nhân lực, vận chuyển alumin, về hiệu quả kinh tế, xã hội, ảnh hưởng môi trường và cuối cùng là giải trình nội dung bản kiến nghị của 150 nhà khoa học, hoạt động văn hoá-xã hội. Phần cuối báo cáo, Bộ Công Thương nhận định và phê phán quyết liệt giới trí thức như sau:

“Như vậy cả 3 nội dung trong Bản kiến nghị ngày 17-4-2009 của các nhà trí thức gửi các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước là không có cơ sở và không đúng với tình hình thực tế. Hoàn toàn mang tính bịa đặt và kích động”. “Điều đáng buồn là các nhà khoa học, do thiếu thông tin lại đi kí vào một bản kiến nghị sai trái như vậy”.

Trời ơi, Bộ Công Thương đánh giá giới trí thức như vậy liệu có trái với Nghị quyết Trung ương lần thứ bảy “Về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. Nghị quyết nêu rõ: “Trí thức là những người lao động trí óc, có học vấn cao về lĩnh vực chuyên môn nhất định, tạo ra những sản phẩm tinh thần và vật chất có giá trị đối với xã hội”.

Rõ ràng, ý kiến của Bộ Công Thương chắc chắn không phải là nhận định, đánh giá của Đảng hay Chính phủ. Bản kiến nghị của 150 nhà trí thức như là một hình thức phản biện xã hội, chớ vội vàng quy chụp là “bịa đặt và kích động” như thế!

Vũ Phong


Nguồn: http://www.nguoicaotuoi.org.vn/Story.aspx?lang=vn&zoneparent=0&zone=22&ID=2532

0 comments: