Đánh giá môi trường của các mỏ khai thác bauxite do Trung Quốc điều hành đã được trì hoãn có tính toán

Như trên đã nêu, hiện nay ở Tây Nguyên chỉ có 2 dự án Tân Rai và Nhân Cơ là do ta tự đầu tư (chủ đầu tư là Tập đoàn nhà nước TKV) mà không phải là dự án liên doanh với nước ngoài. Nội dung bản kiến nghị cố tình xuyên tạc sự thật, mang tính kích động làm ảnh hưởng đến mối quan hệ tốt đẹp giữa Đảng và Nhân dân hai nước." Đây là lời ông Thứ trưởng Lê Dương Quang giải trình trong "Thông cáo báo chí" của Bộ Công Thương. Trong khi đó, ông Đoàn Văn Kiển thì bảo ông không có làm ở Nhân cơ , mà do công ty TQ làm, nên công ty ông không có trách nhiệm đánh giá tác động môi trường!

Ông Quang cho biết rằng dự án khai thác bauxite đã được duyệt trước khi có đạo luật đòi hỏi bản báo cáo về ảnh hưởng môi trường. Ông cũng nói rằng Bộ đã không thể đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào năm 2007, là phải có bản báo cáo [đánh giá tác động] môi trường đối với các mỏ khai thác.

Nhưng chắc ông không thuộc bài hay sao, hoặc dự án được duyệt trước 1993? Chứ điều 18 của bộ Luật môi trường ra từ ngày 27/12/1993 nêu rõ: "Tổ chức, cá nhân khi xây dựng, cải tạo vùng sản xuất, khu dân cư, các công trình kinh tế, khoa học, kỹ thuật, y tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, chủ dự án đầu tư của nước ngoài, hoặc liên doanh với nước ngoài, chủ dự án phát triển kinh tế - xã hội khác phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường để cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường thẩm định."

Ông Quang còn cho biết: “Chúng tôi không thể trình ra bản báo cáo này vì trong lúc đó, chúng tôi không có tiền để thực hiện việc nghiên cứu.”

Ông không nghiên cứu mà còn lại lên tiếng xỉ vả các nhà trí thức, các chuyên viên về kỹ thuật môi trường là bị người khác sách động!!!

Tội nghiệp, ông Quang tự cắn vào lưỡi mình nhiều quá!!!

Nhưng, "Trong quá trình xét thầu, hồ sơ dự thầu của Công ty này đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu; Chalieco cam kết chuyển giao công nghệ sản xuất alumin tiên tiến." (trong "Thông cáo báo chí" của Bộ Công Thương)

Ơ hay, ông Quang này ngây thơ nhỉ! Chẳng khác nào anh hai xì-goỏng (sài gòn) lần đầu ra chợ Đông Xuân-Bắc qua, bị các chị phe dụ mua hàng, khoe hàng mình tốt (hàng Hồng Kông bên... hông chợ Bắc qua), là chụp mua ngay, còn bị "cắt cổ" nữa chứ!

Bauxite Việt Nam


Bản cập nhật 6:30 AM (GMT+7) 13-05-2009

Dịch từ bản tin của Thông tấn xã Đức

Hà Nội - Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường Việt Nam đã kết thúc chuyến thanh tra tình hình ở các mỏ bauxite gây nhiều tranh cãi, nhưng các viên chức hôm thứ Hai cho biết rằng vẫn chưa có tiến triển gì trong việc đánh giá tác động môi trường của các dự án như [các chủ dự án] đã hứa.

Tuần rồi, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường Phạm Khôi Nguyên đã thị sát một vài địa điểm được phân vùng làm mỏ khai thác bauxite tại Tây Nguyên Việt Nam. Các mỏ bauxite - sẽ do công ty quốc doanh Trung Quốc, Aluminum Coporation of China Limited khai thác- đã bị dư luận chỉ trích vì lý do môi trường và an ninh quốc gia.

Vào cuối tháng Tư, Bộ Chính Trị - tổ chức lãnh đạo của Đảng CSVN - đã ra lệnh hoãn dự án khai thác này để chờ đợi bản báo cáo về ảnh hưởng môi trường.

Nhưng thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang đã nói với Thông tấn xã Đức (DPA) rằng bản báo cáo vẫn chưa có tiến triển gì.

Ông Quang nói rằng: “Chúng tôi dự tính sẽ thảo bản báo cáo này, nhưng chúng tôi chưa quyết định sẽ giao nhiệm vụ này cho đơn vị nào.”

Ông Quang cho biết rằng dự án khai thác bauxite đã được duyệt trước khi có đạo luật đòi hỏi bản báo cáo về ảnh hưởng môi trường. Ông cũng nói rằng Bộ đã không thể đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào năm 2007, là phải có bản báo cáo [đánh giá tác động] môi trường đối với các mỏ khai thác.

Ông Quang cho biết: “Chúng tôi không thể trình ra bản báo cáo này vì trong lúc đó, chúng tôi không có tiền để thực hiện việc nghiên cứu.”

Ông Đoàn Văn Kiển, chủ tịch HĐQT tập đoàn VINACOMIN, một đối tác của các dự án khai thác, nói rằng công ty của ông không chịu trách nhiệm nghiên cứu ảnh hưởng môi trường đối với các dự án do công ty Trung Quốc này điều hành.

Đại biểu Quốc Hội Nguyễn Lân Dũng, một giáo sư sinh học đã từng chỉ trích dự án khai thác, đã tán dương phản ứng của chính phủ trong vấn đề này, mặc dù việc nghiên cứu không có tiến triển gì.

Trong một chuyến viếng thăm thành phố cảng Hải Phòng vào thứ Bảy, ông Dũng đã bị các công dân chất vấn về dự án bauxite, và ông đã hứa với họ sẽ làm nghiêm việc đánh giá tác động môi trường và đảm bảo rằng các dự án sẽ tạo ra công ăn việc làm cho công nhân Việt Nam.

Các nhà khoa học đã lên tiếng phản đối dự án khai thác bauxite vì lý do môi trường. Kỹ nghệ khai thác quặng bauxite thải ra 5 tấn bùn đỏ cho mỗi tấn nhôm sàng lọc được.

Các nhà phê bình khác, kể cả vị đại tướng được tôn kính Võ Nguyên Giáp, thì chú tâm vào cái mà họ gọi là mối nguy hiểm đến an ninh quốc phòng khi cho phép công ty Trung Quốc tiếp cận Tây Nguyên, một vị trí mang tính quan trọng chiến lược.

Thêm vào đó, nhiều người than phiền việc các công ty Trung Quốc đã đem hàng nghìn nhân công thiếu kinh nghiệm vào nước để sử dụng thay vì thuê mướn nhân công người Việt tại địa phương.

Chủ trương của Bộ Chính Trị vào tháng Tư đòi hỏi những nhân công du nhập vào Việt Nam phải là những người có kinh nghiệm và những việc làm không cần kinh nghiệm phải được trao cho người Việt tại địa phương.

KD chuyển ngữ, Tqvn2004 hiệu đính

BXVN chỉnh lý



Nguồn:
http://huyetlanhphong.multiply.com/journal/item/36/36


http://www.viet-studies.info/kinhte/vietnam_environmental_review_stalled.htm

http://www.earthtimes.org/articles/show/268275,vietnam-environmental-review-of-chinese-run-bauxite-mines-stalled.html
http://www.asean-society.org/asia-pacific/vietnam-environmental-review-of-chinese-run-bauxite-mines-stalled/
http://www.monstersandcritics.com/news/asiapacific/news/article_1476388.php/Vietnam_environmental_review_of_Chinese-run_bauxite_mines_stalled_
http://eyugoslavia.com/featured/11/vietnam-environmental-review-of-chinese-run-bauxite-mines-stalled-227798/



Vietnam environmental review of Chinese-run bauxite mines stalled

Hanoi - Vietnam’s environment minister completed a fact-finding visit to controversial bauxite mines, but officials said Monday no progress has been made on a promised environmental review of the projects.Minister of Natural Resources and Environment Pham Khoi Nguyen visited several active and proposed bauxite mines in Vietnam’s Central Highlands region last week. The mines, to be operated by the Chinese state-owned Aluminium Corporation of China Limited, have drawn public criticism for environmental and security reasons.

In late April Vietnam’s Politburo, the Communist Party’s governing body, ordered the projects frozen pending an environmental impact report.

But Deputy Minister of Trade and Industry Le Duong Quang told the German Press Agency dpa no progress had been made on the report.

“We plan to produce this report, but we have not decided to assign it to any specific agencies,” Quang said.

Quang said the bauxite projects had been approved before a new law requiring environmental impact reports. He said the agency had been unable to meet Vietnamese Prime Minister Nguyen Tan Dung’s 2007 request for an environmental report on the mines.

“We could not produce this report because at that time, we did not have any money to carry it out,” Quang said.

Doan Van Kien, chairman of the Vietnam National Coal-Mineral Industries Group (VINACOMIN), a partner in the mining projects, said his company was not responsible for researching the environmental impact of the Chinese-run projects.

National Assembly deputy Nguyen Lan Dung, a biologist who has criticized the proposed mines, praised the government’s response to the issue despite the lack of progress on a study.

During a visit to the port city of Haiphong Saturday, Dung was confronted by citizens concerned about the bauxite projects and promised a strict review for environmental impact and to ensure they created jobs for Vietnamese workers.

Scientists have criticized the bauxite projects on environmental grounds. Bauxite mining generates five tons of caustic red sludge for each ton of aluminum ore it produces.

Other critics, including revered 97-year-old General Vo Nguyen Giap, have focused on what they term the national security risk of allowing Chinese companies access to the strategically important Central Highlands.

Still others have complained that the Chinese companies are importing thousands of unskilled Chinese laborers rather than hiring local Vietnamese workers.

The Politburo’s directive in April mandated that imported labor be confined to highly skilled workers and that unskilled jobs go to Vietnamese locals. (dpa)

2 comments:

  1. Buong Rem Says:

    Có lẽ nên nghĩ cách đối phó với "diễn biến hòa bình" của BCT các bác à. Nên kêu gọi giới sinh viên vào cuộc.

  2. Bô-xít Tây Nguyên Says:

    Tôi nghĩ nên làm sao kêu gọi được sự quan tâm của càng nhiều người càng tốt, đặc biệt là giới trí thức, học sinh - sinh viên để mọi người cùng tìm hiểu và có phán xét riêng của mình. Sẽ là bình thường nếu có nhiều người trong số đó ủng hộ việc khai thác bô-xít, tiếng nói và lập luận của họ cũng rất cần được lắng nghe và thảo luận. Có như vậy mới có thể đi tới một sự đồng thuận xã hội lớn lao.