Thử bàn về bài toán kinh tế sản xuất alumin
Posted On Tuesday, April 7, 2009 at at 7:56 AM by Bô-xít Tây Nguyên
Link gốc: http://www.tuanvietnam.net/vn/thongtindachieu/6572/index.aspx
07/04/2009 07:56 (GMT + 7) | ||||||||||||||||||||||||||||||||||
(TuanVietNam)- Chi phí sản xuất thấp là điều kiện sống còn đối với một nhà máy sản xuất alumin. Do vậy, việc phát triển ngành công nghiệp alumin cần bắt đầu bằng một quy mô khiêm tốn và cần được thực hiện bằng một kế hoạch phát triển mềm dẻo.
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||
Cấu trúc thị trường Khái niệm về thị trường alumin thế giới Ở thị trường kỳ hạn, alumin được mua bán thông qua việc ký kết các hợp đồng mua bán dài, trung và ngắn hạn với các điều khoản về giá được xác định ngay khi ký kết hợp đồng mua bán nhưng việc giao hàng và thanh toán được thực hiện vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Ở thị trường giao hàng ngay, alumin được báo giá cho việc thanh toán và giao hàng ngay (trong vòng 7 ngày sau khi hai bên đã đạt được thỏa thuận mua bán). Cấu trúc của thị trường alumin thế giới năm 2004 được mô tả ở hình dưới đây (1). Thị trường alumin thế giới được chia làm 2 mảng: thị trường nội bộ và thị trường tự do. Ở thị trường nội bộ việc cung cấp alumin được thực hiện trong nội bộ giữa các nhà máy sản xuất alumin và nhà máy luyện nhôm của cùng một công ty hay tập đoàn, thị trường này chiếm tới 34 triệu tấn trong năm 2004. Thị trường alumin tự do bao gồm thị trường kỳ hạn giao hàng sau và thị trường giao hàng ngay, trong đó thị trường kỳ hạn bao gồm các hợp đồng dài, trung và ngắn hạn chiếm tới 20 triệu tấn và thị trường giao hàng ngay chỉ có 5 triệu tấn. Các số liệu thị trường alumin ở trên tuy không cập nhật nhưng cho ta một khái niệm về cấu trúc của thị trường này. Giá kỳ hạn giao hàng sau và giá giao hàng ngay của alumin Giá alumin áp dụng trong thị trường kỳ hạn được gọi là giá alumin kỳ hạn (forward price) hay giá hợp đồng (contract price). Giá áp dụng trong thị trường giao hàng ngay được gọi là giá giao hàng ngay (spot price) Giá alumin kỳ hạn thường thấp hơn giá giao hàng ngay tuy nhiên giá giao hàng ngay có mức độ dao động rất lớn. Nói chung giá alumin giao hàng ngay thường cao hơn giá hợp đồng dài hạn nhưng thỉnh thoảng lại xuống thấp hơn giá alumin kỳ hạn. Đồ thị về giá alumin kỳ hạn xuất khẩu từ Úc và giá alumin giao hàng ngay dưới đây cho thông tin về hai loại giá này (1). Giá alumin kỳ hạn và giá alumin giao hàng ngay thường được so sánh với giá nhôm LME 3 tháng trên thị trường giao dịch kim loại Luân Đôn (LME 3-month price). Giá kỳ hạn alumin dao động theo quan hệ cung cầu ở thị trường thế giới. Giá kỳ hạn alumin dao động từ khoảng 9 % – 19 % và có giá trị trung bình bằng khoảng 13% giá nhôm LME trung bình 3 tháng. Số liệu chọn lọc của CRU về số lượng và giá cả của alumin nhập khẩu của Trung Quốc, Mỹ và Canada năm 2006, 2006 và Quý 1 năm 2007 được cho ở Bảng 2 dưới đây (2). Phân tích kinh tế sản xuất alumin Thông tin về chi phí sản xuất alumin trên thế giới Đồ thị dưới đây cho ta số liệu về chi phí sản xuất tại chỗ (cash cost) của alumin trên thế giới năm 2006 (3). Cash cost (*) trong ngành khai thác khoáng sản là chi phí sản xuất tại chỗ một đơn vị sản phẩm, bao gồm các chi phí vận chuyển, chế biến, hành chính và thuế tài nguyên, không bao gồm chi phí khấu hao, tiền trả lãi vốn vay và các chi phí không tại chỗ. Các nhà máy sản xuất alumin trên thế giới được chia thành 4 nhóm theo giá trị của chi phí sản xuất tại chỗ. Nhóm 1 có chi phí sản xuất tại chỗ từ 120 USD đến khoảng 170 USD, nhóm 2 có chi phí sản xuất từ 170 USD đến 175 USD, nhóm 3 từ 175 USD đến 215 USD và nhóm 3 từ 215 USD đến 380 USD. Mô hình phân tích kinh tế là một nhà máy sản xuất alumin có công suất 600.000 tấn/ năm từ quặng bô-xít dạng gip-xit (gibbsite) của các mỏ bô-xit ở khu vực Tây Nguyên. Suất đầu tư xây dựng nhà máy alumin trên thế giới dao động từ 700 USD đến 2000 USD trên một tấn công suất đặt. Ở trong mô hình phân tích này ta lấy suất đầu tư 1.000 USD/ 1 tấn công suất đặt. Như vậy tổng vốn đầu tư xây dựng nhà máy này là 600 triệu USD. Giả sử rằng phần lớn vốn đầu tư là tiền vay dài hạn (USD) từ các ngân hàng thương mại với lãi suất vay 5%/ năm và tiền trả gốc (principal) vốn vay dài hạn bằng 2 % của tổng số vốn vay (tức là trả hết tiền gốc vay trong vòng 50 năm). Tổng tiền trả lãi và gốc là 7 %. Thuế xuất khẩu đối với alumin là 20% theo Biểu thuế xuất khẩu ban hành kèm theo Quyết định số 106/2007/QĐ-BTC ngày 20 tháng 2 năm 2007. Do hầu hết các mỏ bô-xit của ta tại Tây Nguyên đều nằm sâu trong đất liền nên chi phí vận chuyển là tương đối cao so với các nhà máy sản xuất alumin ở các nước khác nằm ở ven biển và do đó chi phí vận tải alumin (hoặc bô-xít) sẽ được tách ra khỏi chi phí sản xuất để tiện phân tích. Việc hạn chế các tác động tiêu cực của khai thác bô-xít và sản xuất alumin lên môi trường và xã hội là rất quan trọng nên chi phí dành cho công tác bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng phân bổ trên 1 tấn alumin sản phẩm cũng được tách ra khỏi chi phí sản xuất. Các kịch bản phân tích kinh tế sản xuất alumin Kịch bản 1 Kịch bản 1 được xây dựng với giả thiết sau đây: - Ta chọn một mức giá alumin kỳ hạn trung bình là 260 USD/ tấn (giá FOB) để đưa vào tính toán (bằng 13% giá nhôm LME 3 tháng 2.000 USD/ tấn). - Nhà máy sản xuất alumin có chi phí sản xuất (không kể chi phí vận chuyển, chi phí bảo vệ môi trường và chi phí trả lãi + gốc vốn vay dài hạn ) là 120 USD/ tấn alumin, tức là thuộc nhóm các nhà máy có chi phí sản xuất thấp nhất (nhóm 1) trên thế giới. Theo điều kiện của mô hình phân tích nêu trên, tiền trả lãi + gốc vốn vay dài hạn phân bổ trên một tấn alumin sẽ là 7% của 1.000 USD, tức là 70 USD và tiền thuế xuất khẩu là 20% của giá xuất khẩu 260 USD/ tấn sẽ là 52 USD. Giả sử rằng chi phí vận chuyển là 10 USD/ 1 tấn alumin được tính cho việc vận chuyển alumin bằng xe tải hay bằng đường sắt từ 1 nhà máy sản xuất alumin đặt gần mỏ bô-xít sâu trong đất liền ra một cảng ven biển hoặc chi phí vận chuyển bô-xít bằng đường ống từ mỏ bô-xít đến một nhà máy sản xuất alumin đặt ở ven biển gần cảng xuất. Nếu chủ đầu tư của dự án sản xuất alumin dành 2 USD trên 1 tấn alumin cho công tác bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng địa phương, lãi trước thuế (thu nhập doanh nghiệp) của chủ đầu tư còn lại chỉ là 6 USD trên 1 tấn alumin (khoảng 2,3% giá alumin (fob) xuất khẩu). Kịch bản 2 - Giá kỳ hạn alumin là 260 USD/ tấn (giá FOB), bằng 13% giá nhôm LME 3 tháng 2000 USD/ tấn. - Nhà máy sản xuất alumin có chi phí sản xuất (không kể chi phí vận chuyển, chi phí bảo vệ môi trường và chi phí trả lãi + gốc vốn vay dài hạn) là 190 USD/ tấn alumin, tức là thuộc nhóm các nhà máy có chi phí sản xuất tương đối cao (nhóm 3) trên thế giới. Tiền trả lãi + gốc vốn vay dài hạn, thuế xuất khẩu, chi phí vận chuyển và chi phí bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng trên 1 tấn alumin cũng giống như ở Kịch bản 1 là 70 USD, 52 USD, 10 USD và 2 USD. Ở kịch bản này chỉ riêng tổng chi phí sản xuất và tiền trả lãi vốn vay dài hạn đã bằng giá xuất khẩu alumin và lỗ của nhà đầu tư trên 1 tấn alumin lên tới 64 USD bao gồm tiền trả thuế xuất khẩu, chi phí vận chuyển và chi phí bảo vệ môi trường & phát triển cộng đồng. Bình luận Lợi nhuận của việc sản xuất alumin phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau bao gồm giá cả thị trường, chi phí sản xuất, tiền trả vốn vay dài hạn, thuế xuất khẩu và chi phí vận chuyển. Từ hai kịch bản nói trên ta có thể phân tích tác động của từng yếu tố này lên lãi suất thu được trên một tấn sản phẩm alumin: 1. Giá cả của thị trường – căn cứ để phát triển ngành công nghiệp alumin Từ đồ thị về giá alumin ở trên ta có thể thấy sự biến động rất lớn của giá alumin trên thị trường thế giới. Sự biến động này phụ thuộc vào quan hệ cung cầu trên thị trường. Giá cả thị trường có ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận thu được của ngành sản xuất alumin. Do vậy kế hoạch phát triển một ngành công nghiệp sản xuất alumin ở Việt Nam sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tình hình thị trường alumin trên thế giới. Việc xác định thời điểm tham gia vào thị trường, quy mô sản xuất ban đầu và kế hoạch mở rộng sản xuất hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình thị trường alumin thế giới. Xin lưu ý là thuế suất xuất khẩu 20% áp dụng trong Kịch bản 1 là quá cao nên đã làm giảm lãi suất trên 1 tấn alumin. Nếu thuế suất xuất khẩu alumin là 10 %, 5 % và 0 % thì ngưỡng hòa vốn tương ứng sẽ là 226 USD (13 % của giá nhôm LME 3 tháng 1738 USD/ tấn), 213 USD/ tấn (13 % của giá nhôm LME 3 tháng 1638 USD/ tấn) và 200 USD (13 % của giá nhôm LME 3 tháng 1538 USD/ tấn). Giá nhôm LME chính thức ngày 9 tháng 3 năm 2009 được cho ở bảng số liệu và đồ thị dưới đây (nguồn thông tin(8): London Metal Exchange – http:// www.lme.co.uk)
Giả sử rằng đồ thị trên phản ánh đúng giá nhôm từ nay đến 2019, với chi phí sản xuất giả định 120 USD/ tấn và chi phí vận tải giả định 10 USD/ tấn, việc sản xuất alumin chỉ bắt đầu có lãi từ khoảng giữa năm 2015 (với thuế suất xuất khẩu của alumin 20 %), từ cuối năm 2012 (với thuế suất xuất khẩu alumin 10 %), từ cuối năm 2011 (với thuế suất xuất khẩu alumin 5 %) và từ cuối năm 2010 (với thuế suất xuất khẩu alumin 0 %). Ngoài ra cần nhấn mạnh rằng tuy lãi suất trên một tấn sản phẩm alumin không cao nhưng tổng lợi nhuận của việc sản xuất alumin có thể lớn do có thể sản xuất alumin với số lượng lớn từ vài trăm ngàn tấn đến hàng triệu tấn. 2. Chi phí sản xuất thấp – điều kiện để tồn tại và phát triển Lợi nhuận của việc sản xuất alumin còn phụ thuộc rất nhiều vào chi phí sản xuất. Ví dụ như ở trong Kịch bản 1, nếu chi phí sản xuất chỉ tăng thêm 6 USD thì lãi của nhà sản xuất bằng không và khi chi phí sản xuất vượt quá con số 126 USD/ tấn thì nhà sản xuất bắt đầu chịu lỗ. Nếu chi phí sản xuất lên tới 190 USD (Kịch bản 2) thì cứ sản xuất 1 tấn alumin thì nhà sản xuất sẽ lỗ 64 USD. Từ đó có thể thấy rằng chi phí sản xuất thấp là điều kiện sống còn đối với một nhà máy sản xuất alumin. 3. Tiền trả lãi + gốc vay vốn dài hạn và bài toán đầu tư Để tăng lãi suất trên một tấn alumin ta còn có thể giảm tiền trả lãi + gốc vốn vay dài hạn (trong hai kịch bản tính toán ở trên, tiền trả lãi + gốc vay vốn dài hạn lên tới 70 USD/ tấn với lãi suất 5 %/năm và tiền trả gốc 2 %/ năm). Có hai cách để giảm tiền trả lãi + gốc vốn vay dài hạn: 1/ Tìm kiếm nguồn vốn vay với lãi suất thấp hơn 5 %/ năm; và 2/ Giảm vốn đầu tư ban đầu bằng cách giảm suất đầu tư. Tuy nhiên việc giảm suất đầu tư lại đồng nghĩa với việc sử dụng công nghệ lạc hậu, thiết bị chất lượng kém làm tăng tiêu hao năng lượng, vật tư, chi phí vận hành, tức là tăng chi phí sản xuất và do đó lại làm giảm lãi suất. Đây là một quá trình luẩn quẩn song có thể nhận thấy rằng lãi suất là một hàm số của suất đầu tư và nhất định tồn tại một suất đầu tư tối ưu để lãi suất trên một tấn sản phẩm alumin là thấp nhất (suất đầu tư tối ưu này không nhất thiết phải suất đầu tư thấp nhất). Đây chính là một bài toán đầu tư mà chúng ta cần phải tìm ra lời giải. Hiện nay, Tập đoàn Công Nghiệp Than-Khoáng Sản Việt Nam (TKV) đang sử dụng nhà thầu Chalienco của Trung Quốc để thực hiện gói thầu Thiết kế kỹ thuật – Mua sắm – Xây dựng (EPC Contract) nhà máy alumin Tân Rai công suất 600.000 tấn/ năm với suất đầu tư thấp (khoảng 700 – 800 USD/ tấn công suất đặt). Như đã phân tích ở trên, việc áp dụng suất đầu tư thấp có thể dẫn đến chi phí sản xuất cao và do đó dẫn đến lãi suất thấp. Lời giải tối ưu cho bài toán đầu tư có thể tìm ra bằng cách sau đây: Chúng ta sẽ không tiếc tiền để mua công nghệ tốt nhất, để thuê các tư vấn hàng đầu cung cấp thiết kế tốt nhất trên nguyên tắc là những thiết bị công nghệ cao được mua sắm từ những nhà cung cấp hàng đầu trên thế giới nhưng tận dụng tối đa năng lực trong nước từ vật tư, chế tạo, xây dựng, lắp đặt để thực hiện những công việc còn lại của công trình. 4. Thuế xuất khẩu và vấn đề chia sẻ lợi nhuận Bô-xit được đào lên chưa qua xử lý được gọi là quặng nguyên khai hay quặng thô (crude bauxite). Quặng nguyên khai sau khi được tuyển rửa (washing process) nhằm loại bỏ bùn, sét và làm tăng hàm lượng ô-xít nhôm thì được gọi là quặng tinh (concentrate). Quặng tinh được đưa vào quá trình tinh luyện (refinery process) để tách ra ô-xit nhôm Al2O3 - hay còn gọi là alumin (theo phiên âm tiếng Pháp alumine) hay alumina (theo phiên âm tiếng Anh alumina). Trong kịch bản 1 ở trên nếu ta trừ đi chi phí sản xuất, chi phí vận tải và tiền trả vốn vay dài hạn thì lãi còn lại là 60 USD, trong đó tiền đóng thuế xuất khẩu là 52 USD, chi phí cho công tác bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng là 2 USD và lãi của nhà sản xuất trước thuế thu nhập doanh nghiệp là 6 USD. Từ phân tích trên ta còn có thể thấy rằng ý tưởng áp một loại thuế đặc biệt khác gọi là “thương quyền” bằng 10% lợi nhuận sau thuế lên các nhà sản xuất alumin là không thực tế. Khi lợi nhuận sau thuế bằng 0 hay âm thì thuế thương quyền này cũng bằng 0. 5. Chi phí vận chuyển và bài toán vận tải Do các mỏ bô-xít của nước ta nằm sâu trong đất liền và trên một khu vực địa hình phức tạp không sẵn có hệ thống hạ tầng như cảng biển, đường sắt nên chi phí vận chuyển là một yếu tố đáng kể làm giảm lợi nhuận của việc khai thác bô-xít để sản xuất alumin ở nước ta. Có ba phương thức vận tải có thể được áp dụng cho các dự án sản xuất alumin sử dụng bô-xit được khai thác ở khu vực Tây Nguyên: 1/ Vận tải bằng ô-tô; 2/ Vận tải bằng đường sắt và 3/ Vận tải bằng đường ống (pipeline). Hai phương án vận tải đầu áp dụng cho các nhà máy sản xuất alumin được xây dựng gần các mỏ bô-xít còn phương án thứ ba áp dụng cho nhà máy sản xuất alumin nằm ở ven biển. Mức đầu tư lớn nhất cho phép vào hệ thống vận tải + cảng biển Giả sử rằng hệ thống vận tải + cảng biển sẽ được xây dựng bởi một chủ đầu tư khác, vốn đầu tư chủ yếu là vốn vay dài hạn từ các ngân hàng thương mại với lãi suất vay 5 %/ năm, tiền trả gốc vốn vay 2 %/ năm, phí vận chuyển & phí kho bến tại cảng xuất trên 1 tấn alumin là 10 USD/ tấn.
- Khối lượng vận chuyển được tính gấp đôi do phải vận chuyển hai chiều (trong trường hợp nhà máy sản xuất alumin được xây dựng gần mỏ bô-xít) và do phải vận chuyển một lượng quặng bô-xít ít nhất gấp đôi lượng alumin được sản xuất từ mỏ đến nhà máy sản xuất alumin được xây dựng ở ven biển. - Mức đầu tư bao gồm cả tiền đầu tư xây dựng hệ thống phương tiện vận tải và cảng biển - Mức đầu tư tối đa cho phép trên thực tế sẽ thấp hơn con số ở trên vì các chi phí khác sẽ lớn hơn 3 %. - Nếu phí vận tải + kho bến tăng lên đến 15 USD/ tấn thì mức đầu tư cho phép sẽ tăng lên gấp rưỡi (tuy nhiên lãi suất của việc sản xuất alumin sẽ giảm) Phương án vận tải bằng ô-tô Ở phương án này alumin được vận chuyển từ nhà máy sản xuất tới cảng biển và vật tư phục vụ cho sản xuất như than đá, vôi, xút được vận chuyển từ cảng tới nhà máy sản xuất alumin. Phương án vận tải bằng đường sắt Ở phương án này một con đường sắt cần phải được xây dựng để phục vụ việc vận chuyển alumin từ các nhà máy sản xuất alumin tới cảng biển để xuất khẩu và vận chuyển vật tư phục vụ cho sản xuất như than đá, vôi, xút từ cảng biển tới nhà máy sản xuất. Với chi phí vận hành thấp nhưng vốn đầu tư ban đầu lớn, phương thức vận chuyển bằng đường sắt chỉ phù hợp đối với khối lượng vận chuyển lớn, tức là phù hợp với quy mô sản xuất alumin lớn. Như đã nói ở mục phân tích về giá cả thị trường, việc phát triển ngành công nghiệp sản xuất alumin cần bắt đầu bằng một quy mô khiêm tốn và cần được thực hiện bằng một kế hoạch phát triển mềm dẻo (flexible), có thể điều chỉnh được theo tình hình thực tế của thị trường và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Việc xây dựng một con đường sắt để phục vụ việc vận chuyển cho ngành công nghiệp này vì vậy cũng cần phải tuân theo chiến lược phát triển đó: bắt đầu bằng quy mô nhỏ nhưng có khả năng mở rộng để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành công nghiệp alumin. Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) đang tiến hành một nghiên cứu tiền khả thi cho một tuyến đường sắt và nghiên cứu khả thi cho một cảng biển để phục vụ ngành công nghiệp sản xuất alumin. Như đã nói ở trên, phương án vận tải bằng đường sắt chỉ có thể khả thi nếu một hệ thống đường sắt + cảng biển với vốn đầu tư ban đầu khiêm tốn (dưới 1 tỷ USD tương ứng với quy mô sản xuất alumin khoảng 3- 5 triệu tấn/ năm và phí vận chuyển + kho bến 10 USD/ tấn như tính toán ở Bảng 3) nhưng có khả năng tăng công suất vận tải bằng cách tăng công suất kéo của đầu máy, tăng vận tốc chạy tầu và tăng số chuyến tầu. Điều này là rất khó thực hiện nếu chúng ta xây dựng một tuyến đường sắt nối Gia Nghĩa (Đăk Nông) - Tân Rai (Lâm Đồng) – Mũi Kê Gà (Bình Thuận) vì chỉ riêng chi phí xây dựng tuyến đường sắt này đã không dưới 1 tỷ USD theo tính toán của TEDI. Một phương án khác có thể được xem xét là một tuyến chạy theo địa hình thoai thoải hạ thấp dần từ độ cao 600-700m của Gia Nghĩa tới độ cao 0 m của cảng biển tại Bình Thuận và tìm biện pháp khác để nối Tân Rai vào tuyến đường sắt này bằng băng tải dài (overland conveyor), đường ống (pipleline), đường bộ v.v. Ưu điểm của phương án này là chi phí xây dựng ban đầu thấp và có khả năng tăng công suất vận tải bằng việc tăng sức kéo đầu máy, tăng tốc độ chạy tầu do tuyến này độ dốc nhỏ và bán kính vòng cua lớn. Phương án vận tải bằng đường ống Tháng 2 năm 2007 Công ty Pipeline System Incoporated (PSI) chạy thử và bàn giao một hệ thống đường ống dùng để vận chuyển bô-xít từ mỏ bô-xít Miltonia ở Paragominas đến nhà máy sản xuất alumin Alunorte của Công ty CVRD (Brazil). Hệ thống đường ống bô-xít đầu tiên và cũng là duy nhất cho tới nay trên thế giới này có các thông số kỹ thuật cơ bản sau đây: đường kính 24 inches (609.6 mm), chiều dài 244 km và công suất vận chuyển 8 – 13,5 triệu tấn/ năm (6). Phương án vận tải bằng đường ống chỉ áp dụng cho vận chuyển bô-xít từ mỏ đến nhà máy sản xuất alumin. Như vậy phương án này chỉ áp dụng cho trường hợp các nhà máy sản xuất alumin được xây dựng ven biển, gần cảng xuất và xa các mỏ bô-xít ở khu vực Tây Nguyên. Các chuyên gia của Công ty PSI trong các chuyến khảo sát tháng 6 và tháng 10 năm 2004 cho rằng việc vận chuyển bô-xit từ Đăk Nông xuống Phan Thiết (Bình Thuận) hoặc Thị Vải, Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tầu) bằng đường ống là hoàn toàn có thể thực hiện được bằng đường ống dài khoảng 300 km với vốn đầu tư ước tính khoàng 150 – 200 triệu USD và lượng tiêu thụ nước khoảng 4 triệu m³/ năm đối với nhà máy sản xuất alumin công suất 1,5 triệu tấn alumin/ năm (7). Từ mức đầu tư tối đa cho phép cho hệ thống vận tải + cảng biển nêu ở Bảng 3 ta có thể thấy rằng phương án vận tải bằng đường ống có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hai phương án vận tải bằng ô-tô và đường sắt. Để áp dụng phương thức vận tải này ngoài việc phải tính toán cụ thể và chi tiết, những vấn đề sau đây cần phải cân nhắc và giải quyết: - Việc hợp tác và chia sẻ lợi ích giữa địa phương nơi có mỏ bô-xít và nhà máy tuyển rửa và địa phương nơi có nhà máy sản xuất alumin. - Tiêu thụ nước tại địa phương có mỏ bô-xít và nhà máy tuyển rửa - Số lượng các đường ống tối đa cho phép khi có nhiều nhà đầu tư khác nhau vào việc khai thác bô-xít để sản xuất alumin trên cùng một địa phương. Một điều rõ ràng không cần phải bàn cãi là chúng ta chỉ nên phát triển một ngành công nghiệp sản xuất alumin ở nước ta nếu ngành công nghiệp này mang lại hiệu quả kinh tế và các tác động tiêu cực của nó lên môi trường được hạn chế ở mức thấp nhất có thể. Như đã phân tích ở trên, hiệu quả kinh tế của ngành sản xuất alumin phụ thuộc vào lãi suất của vốn vay dài hạn để đầu tư ban đầu, giá cả thị trường, chi phí sản xuất, chi phí vận tải. Để tạo điều kiện cho ngành công nghiệp sản xuất alumin hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế, những vấn đề sau đây cần được nghiên cứu và giải quyết: - Về bản chất, việc trả lãi vốn vay ngân hàng là việc chia sẻ lợi nhuận sản xuất với ngân hàng, lãi suất vay càng cao thì lợi nhuận sản xuất càng giảm. - Quy mô sản xuất ban đầu, thời điểm tham gia thị trường và kế hoạch phát triển của ngành công nghiệp sản xuất alumin cần phải dựa trên tình hình cụ thể của thị trường. - Mục tiêu của chúng ta không phải là sản xuất ra alumin bằng mọi giá mà là xây dựng một ngành công nghiệp alumin có khả năng cạnh tranh cao, vì nếu không có khả năng cạnh tranh cao thì ngành công nghiệp này khó có thể tồn tại chứ đừng nói là phát triển. - Để đạt được mục tiêu xây dựng các nhà máy sản xuất alumin tầm cỡ thế giới chúng ta cần:
(*) Definition of Cash cost in English Cash costs, in mining, are the costs of production, at site level, per unit of output. Cash costs include operational cash costs at site level. This:
Tài liệu tham khảo 1. Alcan Investor Workshop: Alcan Bauxite and Alumina . Montreal, December 7, 2004, Michael Hanley, President – Alcan Bauxite and Alumina 2. CRU Monitor – Alumina, March 2007 3. Alumina Limited’s Company Profile – http://www.aluminalimited.com 4. BHP Billiton says the $US2.2 billion ($3.29 billion) expansion of the Worsley alumina refinery in Western Australia is on-track despite financial and commodity market turmoil. November 11, 2008. Australian Associated Press 5. Ausenco acquires Pipeline System Incorporated, ASX Investor Presentation – 5 February 2008, PSI and Ausenco. 6. CVRD to build world"s first bauxite pipeline – Brazil – (BNamericas.com) 7. Vận chuyển khoáng sản rắn bằng đường ống: Một công nghệ cần được quan tâm. Trần Minh Huân, Tạp chí Công nghiệp 8. London Metal Exchange – http:// www.lme.co.uk |