|
Số liệu về nhập khẩu bô-xit của Trung Quốc. |
Trọng tải và khoảng cách
Nhu cầu lớn của Trung Quốc đối với nhôm đã dẫn đến việc cải thiện và mở rộng ngành công nghiệp này ở nội địa. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2007, Trung Quốc đã sản xuất 7,6 triệu tấn nhôm, tăng 52% so với năm trước. Do phải cần có khoảng 4 tấn bô-xít để sản xuất được 1 tấn nhôm, nên mức độ đẩy mạnh sản xuất nhôm này buộc Trung Quốc phải tăng cường bổ sung cho nguồn bô-xít trong nước bằng nguyên liệu nhập khẩu. Kết quả là, chỉ đến tháng 8/2007, Trung Quốc đã nhập khẩu 15,5 triệu tấn bô-xít, tăng 180% so với năm 2006 và gấp 15 lần năm 2005.
Theo truyền thống, Trung Quốc nhập khẩu phần lớn bô-xít từ Indonesia. Trong 9,3 triệu tấn nhập khẩu năm 2006, có đến 90,5% có nguồn gốc Indonesia. Nhưng trước việc Chính phủ Indonesia gần đây đã đóng cửa nhiều khu mỏ bất hợp pháp, Trung Quốc buộc phải chuyển hướng tìm các nguồn khác, đáng kể nhất là Ấn Độ. Đến tháng 8/2007, lượng bô-xít mà Trung Quốc nhập từ Ấn Độ đã tăng 28 lần so với năm trước, lên đến 3,4 triệu tấn.
Nhu cầu vận chuyển trọng tải lớn trên khoảng cách xa này đã tác động không nhỏ đến ngành thương mại vận tải bô-xít của Trung Quốc. Theo biểu đồ trên, trong 8 tháng đầu năm 2007, Trung Quốc nhập khẩu tổng cộng 44,6 tỉ đơn vị tấn/dặm, tăng 246% so với năm trước và gấp 19 lần năm 2005.
|
|
Nơi lưu trữ bô-xít và tàu vận chuyển bô-xít. Ảnh: trashiitreasure.com |
Ngành vận tải biển phát đạt
Chính sự tăng trưởng nhanh chóng của hoạt động buôn bán bô-xít của Trung Quốc đã dẫn đến nhu cầu tăng ồ ạt đối với vận tải biển.
Tháng 8/2007, việc buôn bán bô-xít của Trung Quốc cần đến 2,4 triệu đơn vị tổng trọng tải của vận tải biển, so với con số 0,1 triệu của tháng 2/2005.
Nói cách khác, nếu đầu năm 2005, chỉ cần 4,5 triệu đơn vị tổng trọng tải tàu hàng cỡ nhỏ, thì đến tháng 8/2007, việc nhập khẩu bô-xít của Trung Quốc đã đòi hỏi một con số tăng đến 50,9%.
Hơn thế nữa, kể từ khi việc nhập khẩu bô-xít của Trung Quốc bùng nổ vào giữa năm 2006, nó đã góp phần làm cho thị trường tàu hàng cỡ nhỏ tăng trưởng đáng kể.
Đến ngày 31/8/2007, chỉ số chứng khoán của BHSI - một hãng chuyên kinh doanh tàu hàng cỡ nhỏ của Anh - đã đạt 2.495 điểm, tăng 121,8% so với tháng 8/2006. Cùng với đó, doanh thu từ dịch vụ thuê tàu định hạn cũng tăng đến mức kỷ lục.
Cùng thời gian trên, tỉ lệ hợp đồng thuê tàu định hạn 6 tháng đối với tàu tổng trọng tải 30.000 tấn đã tăng 103,3% lên mức 32.250 USD/ngày.
Vậy tương lai là gì?
Bất chấp việc cuối năm 2007, Chính phủ Trung Quốc đã dỡ bỏ chế độ giá điện ưu đãi cho các nhà sản xuất kim loại, nhiều phân tích không cho rằng nó có thể tác động đảo ngược đối với đầu ra sản phẩm nhôm của Trung Quốc. Một số dự án gần đây đã đặt mục tiêu sản lượng 15,2 triệu tấn cho năm 2008, tăng 21,0% so với năm trước.
Thế nên việc nhập khẩu bô-xít cũng phải đáp ứng được nhu cầu này. Và vì càng ngày Trung Quốc càng phải đi xa hơn để nhập khẩu bô-xít, có thể nói đây mới chỉ là sự khởi đầu của sự bùng nổ bô-xít ở Trung Quốc.
Một số hình ảnh về khai thác bô-xít trên thế giới:
|
Một mỏ khai thác bô-xít đã kiệt ở vùng núi Grebnik, Kosovo. Ảnh: kosovo-mining.org |