Dư luận không giống như "Chú Thỏ" trong truyện "Cáo và Thỏ" thưa ông Đoàn Văn Kiển...

Link gốc: http://hnv.vn/News.asp?cat=32&scat=&id=1255




Chúng tôi chăm chú đọc bài phỏng vấn ông Đoàn Văn Kiển ( Đ.V.K), Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam ( T.K.V) hiển thị trong mục Tuần Việt Nam của Vietnamnet với tiêu đề bài: Làm bô-xít hiệu quả hay không, chờ thực tế mới biết...

Bài phỏng vấn được rút tiêu đề từ một câu trả lời của ông Đ.V.K...Các lập luận trong bài phỏng vấn ông Kiển khi đưa ra để bảo vệ dự án của mình, thuyết phục dư luận chủ yếu dựa vào những lập luận của loại khoa học "tín chấp" hơn là khoa học thực nghiệm. Như mọi người đều biết khoa học tín chấp và khoa học thực nghiệm đều căn cứ vào các nguồn dữ liệu khác nhau; Loại khoa học tín chấp dựa trên nền tảng của ý chí, tình cảm và đức tin. Các nhà khoa học tín chấp chủ yếu dựa vào nhân thân của người khởi xướng, dựa vào các lời hứa đao to búa lớn và bóng bẩy, dựa vào các cương lĩnh chính trị có thể hiểu theo nhiều cách; có khi chỉ dựa vào một khoản tiền đặt cọc, hoa hồng mà thôi; Còn đối với các nhà khoa học thực nghiệm thì căn cứ để bảo vệ các lập luận của họ là các dữ liệu hiển thị bằng số liệu, các thí nghiệm đã mang lại kết quả trong phòng thí nghiệm và các thành quả đã được ứng dụng vào trong cuộc sống được thống kê, tổng kết bằng số liệu không phụ thuộc vào ý chí và tình cảm cá nhân.
Ý kiến của ông Đ.V.K làm cho chúng ta liên tưởng tới một câu chuyện ngụ ngôn phương Tây: Chuyện về Cáo và Thỏ; để lừa vào được nhà Thỏ, trước tiên Cáo ta chỉ có gửi nhờ vào nhà Thỏ có một chân mà thôi với lý do: để tránh trời lạnh cóng...Việc ông Đ.V.K đề nghị cứ để cho triển khai hạ hồi phân giải sau có giống với việc làm của cái con Cáo "mẹ mìn" trong truyện ngụ ngôn trên không?
Ông Đ.V. K khẳng định như đinh đóng cột rằng: Muốn ăn phải lăn vào bếp, muốn biết kết quả thành bại, tốt xấu như thế nào thì cứ hày để cho TKV làm đi đã; Rồi thì ông đảm bảo sẽ sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất để giữ cho môi trường; rồi thì ông " "cá cược": ai bảo công nghệ Trung Quốc là công nghệ lạc hậu, công nghệ tồi; Ông Đ.V.K cũng ngửa bài luôn: Trên đời không có gì là miễn phí cả; nghĩa là chấp nhận trả giá cho dự án này.v.v.Tất cả những tuyên bố kể trên cho thấy ý chí thép, quyết tâm đến mức liều lĩnh của Tập đoàn TKV triển khai bằng được dự án này cho dù phải trả giá như thế nào?!
Chúng tôi xin trích lại ý kiến của ông Đ.V.K để cùng phân tích, đàm đạo:
- " 3 mục tiêu của các dự án bô-xít là: hiệu quả, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xã hội địa phương. Cả ba lợi ích này đều phải được đảm bảo.
Về hiệu quả kinh tế, nếu dự án nếu không hiệu quả, làm sao chúng tôi đầu tư? Người nói dự án không hiệu quả chỉ là ý kiến cá nhân, chúng tôi sẽ ghi nhận để kiểm tra lại quan điểm của TKV.
Cũng phải nói rõ thêm, là chủ đầu tư, chúng tôi phải tính mọi khía cạnh, phù hợp với luật pháp, tiêu chuẩn quốc gia, và hướng tới tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi không thể làm dự án một cách hồ đồ.
Hai là, vốn huy động cho các dự án từ 680 đến 900 triệu USD, chỉ 30% là vốn chủ sở hữu TKV bỏ ra. Còn 70% phải đi vay. Trong thời buổi khủng hoảng này, vay đâu có dễ. Các ngân hàng trong nước, nước ngoài đều phải kiểm toán, thẩm định các dự án mới cho vay. Chúng tôi đi vay cũng không có bảo lãnh của Chính phủ, Bộ Tài chính..."

Chúng tôi xin trao đổi lại với ông Đ.V.K về ba nhóm dữ liệu khoa học mà ông lấy đó làm căn cứ để đề nghị triển khai.

1/ Thứ nhất về hiệu quả môi trường: Hiện nay ông Đ.V.K đưa ra những căn cứ do TKV lập ra mà chưa chứng minh có cơ quan khoa học độc lập và uy tín nào kiểm tra, kiểm chứng. Ông chỉ trả lời dự án đã phải bàn đi, tính lại, có sự tham gia của tư vấn Pháp về nghiên cứu khả thi. Tư vấn Pháp là ai, tên cơ quan địa chỉ và có đủ độ tin cậy không hay lại là mấy Công ty tư vấn người Hoa ở quận 13 Pari ? Ở đây ông Đ.V.K trả lời rất mập mờ giống như một quan chức ở Hà Nội đổ vấy cho Thuỵ Điển đầu tư vào khách sạn tại công viên Thống Nhất.

Ông Đ.V.K cho biết sẽ đảm bảo giữ môi trường nhưng đảm bảo như thế nào? Thực tế vừa qua cho thấy Nhà máy bột ngọt Vedan, Nhà máy chế biến bột sắn tại Thanh Chương, Nghệ An, những con sông chết ngay tại Hà Nội và nhiều vùng công nghiệp mới nổi lên quy mô không bằng dự án khai thác bôxit Tây Nguyên đang gây ô nhiễm, thế mà chính phủ đang lúng túng, đã có cách gì giải cứu được đâu ?! Các cụ từng dạy: ăn cơm mắm cáy thì ngáy o...o..., ăn cơm thịt bò lại lo ngay ngáy...

Xin lấy một ví dụ, chúng ta ai cũng đều thuộc lời một bài hát của nhạc sĩ Hoàng Vân về Huế có câu:" Nước sông Hương không bao giò chịu đục; Cây thông trên núi Ngự Bình không bao giờ chịu gục trước gió mưa..." Nói về ý chí và tình cảm của con người thì các nhạc sĩ nói hay hơn, thuyết phục hơn các nhà doanh nghiệp rất nhiều, thế nhưng trong thực tế thì núi Ngự Bình đã có thời trụi thông. Còn con sông Hương cách đây dăm năm tôi có dịp qua Huế đã phải chứng kiến sự đục ngầu của nó; theo các bạn tôi thì suốt hàng năm trời khi mở đường Hồ Chí Minh ở phía tây Huế đã làm cho sông Hương đục ngầu. Điều này dân của cả thành phố Huế đã từng chứng kiến. Chắc chắn việc làm đường không can thiệp vào đất nhiều bằng khai thác quặng thế mà điều mà nhạc sĩ Hoàng Vân nói thực tế đã chứng minh là sai bét ?

"20 năm nữa thiếu nước sẽ trở thành vấn đề chính trị nghiêm trọng của thế giới chứ không phải là dầu hoả"- đó là tuyên bố Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đã nhấn mạnh trong một cuộc hội nghị Davos họ trên núi Alpes Thuỵ Sĩ mới tháng trước đây do Diễn đàn kinh tế thế giới tổ chức để bàn về các vấn đề liên quan tới an ninh kinh tế, môi trường toàn cầu...

Nhân dịp này chúng tôi xin chuyển đến ông Đ.V.K công văn số 53 / BC - TTYT ngày 28 / 3 / 2009 của Trung tâm Quản lí Di tích Danh thắng Yên Tử, do ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm kí, gửi chính quyền và các cơ quan chức năng, về việc Bộ Tài nguyên và môi trường cho phép khai thác than trong Rừng đặc dụng Di tích Yên Tử.

Theo công văn này thì ngày 27 / 3 / 2009, Trung tâm Quản lí Di tích Danh thắng Yên Tử, được UBND thị xã Uông Bí mời tham gia bàn giao mốc quản lí khoáng sản do Công ti TNHH một thành viên 91 chủ trì. Tại đây, Công ti 91 đã đưa ra Quyết định số 2809 / GP-BTNMT, ngày 31 / 12 / 2008 của Bộ Tài nguyên và môi trường, do ông Nguyễn Văn Thuấn, Quyền Cục trưởng Cục địa chất và khoáng sản Việt Nam, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường, kí, cho phép Tổng Công ti Đông Bắc, công ti con của Tập đoàn TKV " khai thác bằng phương pháp hầm lò các vỉa than 4, 5, 7 thuộc khu Đông mỏ Khe Chuối, xã Tràng Lương, huyện Đông Triều tỉnh Quảng Ninh".

Căn cứ theo các mốc tọa độ được ghi tại Quyết định trên, đối chiếu với bản đồ hiện trạng rừng, di tích và đất lâm nghiệp, theo Quyết định số 1068 / QĐ - UB ngày 23 / 4 / 2001 của UBND tỉnh Quảng Ninh, về việc phê duyệt dự án đầu tư rừng đặc dụng Yên Tử, thì toàn bộ diện tích được cấp phép khai thác than nói trên, nằm hoàn toàn trong khoảnh 1, tiểu khu 9B, rừng đặc dụng Yên Tử. Xét theo chiều ngang thì khu vực được cấp giấy phép khai thác này, cách trung tâm di tích Yên Tử gần 1 km, với thời hạn khai thác là 14 năm, công suất 30. 000 tấn / năm.

Một di tích tầm quốc gia, một địa linh như Yên Tử thể mà Tập đoàn Than và Khoáng sản vẫn tìm cách đào bới để lấy than làm ảnh hưởng tới di tích? Vậy thì cả Tây Nguyên mênh mông ai mà theo được TKV mà kiểm soát, ai mà tin được vào sự đảm bảo của ông Đoàn Văn Kiển?

Ông Đ.V.K nói dựa vào công nghệ Trung Quốc để bảo vệ môi trường? Lại là một luận chứng mang đầy yếu tố tín chấp ! Trung Quốc có công nghệ tốt sao họ lại đóng cửa hàng chục nhà máy chế biến nhôm trên đất của họ mà lại sang làm giàu cho Việt Nam? Cứ cho nơi TKV khai thác sẽ được thực hiện đầy đủ và quy trình bảo vệ môi trường đi, ông Đ.V.K là người biết rõ nạn than thổ phỉ ở Quảng Ninh, đã có cách nào dẹp bỏ nó chưa? Ở đâu có cầu ở đó sẽ có cung. Liệu ai dám đảm bảo khi triển khai dự án này ào ạt, hàng vạn người khắp cả nước sẽ kéo về Tây Nguyên tham gia khai thác bôxit thổ phỉ thì lấy gì mà ngăn chặn, bảo vệ môi trường? Khai thác than người ta phải đào sâu hàng chục mét, hàng trăm mét mà còn khai thác theo kiểu "thổ phỉ" được; ở Tây Nguyên chỉ gạt qua lớp đất là lấy được quặng; vậy thì nguy cơ Tây Nguyên sẽ là mảnh đất màu mỡ cho những kẻ tàn phá môi trường đến để kiếm sống là thực tế? Điều này ông Đ.N.K đã tính chưa ?

2/Còn hiệu quả kinh tế, ông Đ.V.K đưa ra sự thế chấp đó là: được vay tiền của các ngân hàng nước ngoài mà không cần sự bảo lãnh của chính phủ; lập luận của ông Đ.N.K đưa ra là: không có hiệu quả làm sao người ta cho vay? Chúng tôi xin cung cấp thông tin để ông Đ.V.K biết để đừng thiển cận và cạn nghĩ như vậy. Đài BBC vừa đưa tin: Trung Quốc đã tuyên bố giành 1000 tỷ USD sẵn sàng cho các nước châu Á vay. Chúng tôi đồ rằng, dự án khai thác boxit Tây nguyên là một trong những khách vay đã được Trung Quốc sẵn sàng mở hầu bào. Đây là một trong những chính sách có tầm chiến lược của Trung Quốc.

Hiện nay Trung Quốc đang triệt để áp dụng lại kế sách mà cách đây gần 2300 năm Thừa tướng Lý Tư đã hiến kế cho Tần Thuỷ Hoàng; khi Tần Thuỷ Hoàng hỏi Lý Tư kế sách bình thiên hạ, mở rộng đất đai lãnh địa, Lý Tư khuyên: Bệ hạ không cần cắt cử quân đội đi, chỉ xin bệ hạ cho thần 5 vạn lạng vàng thần sẽ mang đất đai thiên hạ mang về cho bệ hạ ?! So với TầnThuỷ Hoàng xưa, tiềm lực về số vàng dự trữ của Trung Quốc hiện nay lớn gấp bội phần, theo tuyên bố mới đây của Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Hu Xiaolin với Hãng tin Hinhua, hiện nay lượng vàng dự trữ của Trung Quốc đã đạt trên 1000 tấn, Trung Quốc đã trở thành một trong năm nước có số vàng dữ trữ lớn nhất thế giới...

Theo các nguồn tin phương Tây mà chúng tôi đã đưa tin này trên mạng Hội Nhà văn Việt Nam ( mục Quán văn chương), trong khi Mỹ đang lấn bấn với các bê bối do khủng hoảng kinh tế và đang rối như gà mắc tóc tại Irak và Apganstan thì Trung Quốc lẳng lặng vươn sự ảnh hưởng của mình sang khu vực châu Phi và Mỹ Latin. Trong tháng 1/2009 Trung Quốc đã chính thức trở thành thành viên thứ 48 của Ngân hàng phát triển Trung Mỹ, đây là miền đất xưa nay vẫn được coi là sân sau của Mỹ. Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ 22 cho các quốc gia châu Mỹ Latin vay tiền...

Còn tại châu Phi, hiện nay đã có 750.000 người Trung Quốc sang định cư tại các nước châu lục này trong thập niên vừa qua; đây là một trong các bước đầu tiên của chiến lược ”xuất khẩu “ 300 triệu người Trung Quốc ra ngoài để giảm áp lực dân số tăng trong nước...
Hiện trong đám quan chức của ta đang có một thực tế đáng báo động về một số căn bệnh mà họ đang mắc phải: ngoài căn bệnh "tư duy nhiệm kỳ" còn có có một căn bệnh đáng sợ khác đó là " Tư duy dự án"... Một quan chức nào lên chấp chính việc đầu tiên nghĩ tới đó là tìm cách lập ra các dự án để hút tiền ngân sách; dự án càng to, càng hoành tráng càng có cơ hội được chia hoa hồng lợi tức cao. Là người đã nhiều năm trực tiếp thanh tra các dự án đầu tư xây dựng cơ bản của Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch, chúng tôi thấy các chế độ hiện hành mà Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch đầu tư ban hành thì các khoản: quản lý phí, lợi nhuận định mức, chi phí chung... chiếm tới gần 20 % số tiền đầu tư cho một dự án. Một dự án độ 100 tỷ thì tiền vào công trình chỉ khoảng 80 tỷ; số còn lại sẽ được ném vào các thứ túi to, túi nhỏ của tập thể và cá nhân... Chưa kể người ta khai gian, khai khống các phần việc trong dự án. Do vậy không ít dự án lập ra vì lợi ích của người tham gia lập dự án chưa hẳn đã mang lại lợi ích cho nhà nước và nhân dân. Đó là một thực tế đáng báo động về của cái căn bệnh " tư duy dự án" đang lộng hành hiện nay...
3/ Hiện nay, Trung Quốc là một trong những nước mất cân bằng giới tính nghiêm trọng do chính sách chỉ cho đẻ một con, theo số liệu mới nhất của Trung Quốc công bố thì: hiện nay hàng năm có khoảng 25 triệu nam thanh niên Trung Quốc đến tuổi lấy vợ không tìm được nguồn " cung" cô dâu từ trong nước. Đầu năm 2009, tại Mascova đã có hội thảo khoa học tìm giải pháp đối phó trước việt các cô gái Nga đang đứng trước nguy cơ sẽ bị các chàng trai Trung Quốc cuỗm mất. Miền Viễn Đông của Nga dân số có khoảng trên 5 triệu người; do vậy nguy cơ " chảy máu" cô dâu do sự bành trướng của những cái c...Trung Hoa là một nguy cơ mà Nga đã họp bàn để tìm cách đối phó. Chúng ta không thể không tính đến việc nếu dự án này được triển khai ồ ạt, người Trung Quốc vào đông, làm sao mà ông Đ.V.K kiểm soát được việc sẽ có các em bé người Ede, người Giarai, người Bana gốc Trung Quốc ra đời ?

Bên cạnh những thứ vũ khí lợi hại ngày càng được hiện đại hoá của Trung Quốc như không quân, hải quân, tên lửa, hạt nhân thì sự mất cân bằng giới tính của Trung Quốc không thể không làm cho thế giới và các nước láng giếng của Trung Quốc phải lo ngại. Tây Nguyên từ xưa đến nay vốn là nơi phức tạp về mặc sắc tộc, nếu dự án khai thác boxit được triển khai thì ngoài sự ô nhiễm môi trường là điều hiển nhiên, vấn đề sắc tộc sẽ phức tạp gấp bội phần nếu người Trung Quốc vào làm ăn tại Tây Nguyên ?! Dự án này thật sự gây cho dân chúng những sự bất an...

Việc khai thác boxit Tây Nguyên mà chắc chắn Trung Quốc sẽ tham gia sâu theo chúng tôi nằm trong chiến lược toàn cầu của Trung Quốc, đưa dân Trung Quốc thâm nhập các quốc gia khác. Để thực thi được chiến lược này Trung Quốc sẽ dọn đường bằng việc tung ra hành trăm, hàng ngàn tỷ đôla như là một khoản tiền " hồi môn" để chiêu dụ các nước khác...
Chúng ta hãy hình dung trước về các vấn đề xã hội nảy sinh khi có hàng ngàn người Trung Quốc đến làm ăn sinh sống ở Tây Nguyên và họ không chịu về hoặc tìm mọi cách để bám trụ? Các cộng đồng người Hoa ở hải ngoại đều là những cộng đồng có sức gắn kết nội tại rất cao, do vậy mà nhiều khi chính quyền nhiều quốc gia chịu bó tay nếu muốn dàn xếp các vấn đề liên quan đến anh sinh xã hội ! Tại Pháp, chính quyền Paris gần như bất lực trong việc quản lý được số người Hoa đang sống là bao nhiêu tại quận 13, đã có lần một quan chức tại đây cho báo chí biêt: ông chẳng bao giờ thấy người Hoa ở Pari báo tử với chính quyền sở tại về sự ra đi về thế giới bên kia của đồng bào họ, hình như người Hoa ở Pari có tuổi thọ "vô cương"...
Ông Đ.V.K đang tìm cách thuyết phục dư luận để yên cho ông làm một cái...xem sao? Không thử làm sao biết được sướng hay khổ, thành hay bại, được hay mất...Dư luận chắc chắn không ngây thơ như " Chú Thỏ" trong truyện ngụ ngôn kể trên mà chỉ lo những người đang nắm trong mình trọng trách của đất nước giống như ông Đ.V.K đang hành xử giống như "chú Thỏ" kia mà thôi?
P.V.Đ

========

buiduyhiep2006@yahoo.com
23:19 25-04-2009

Ông Đoàn Văn Kiển nói thì rất hay.Nhưng hãy xem TKV làm thì sẽ biết:

1. Môi trường vùng than ông khiển khai thác Ô nhiễm môi trường không thể khắc phục được, người ta chỉ tưới nước được đường vận chuyển nơi có dân sinh sống, bụi từ trên đỉnh núi( Bãi thải mỏ lộ thiên) cứ theo gió bay vào thành phố Hạ long. Thị xã Cẩm phả, Thị xã Uông bí và các vùng lân cận. Nguồn lợi thủy sản giảm sút nghiêm trọng do nước thải của than tràn ra biển.

2.Nếu tính đúng tính đủ cả khoản phải trả cho dân chịu bụi than bay vào bát cơm, bát canh, phổi cuả họ, tiền lãi của đồng vốn lấy từ thuế của nhân dân góp cho ông Kiển khai thác than, cho các ngành dịch vụ phục vụ đời sống vất chất và tinh thần cho công nhân than, Y té chăm sóc sức khỏe cho vợ con, giáo dục cho con em ngành than thì lỗ to.

3. Nhìn vào đời sống của công nhân trực tiếp sản xuất ra than để đánh giá đừng nhìn vào đời sống của đội ngũ cán bộ TKV ta thấy ngay càng khai thác Than nhiều bao nhiêu thì dân(công nhân sản xuất than) càng nghèo bấy nhiêu,cán bộ ngành than giàu bấy nhiêu.

Hay dừng khai thác bauxit ở tây nguyên lại. vì dự án không có khả thi đã được chứng minh bằng chính câu nói của ông Kiển" Làm bô-xít hiệu quả hay không, chờ thực tế mới biết.." khi không có hiệu quả thì ông Kiển lại nói là: tôi có đảm bảo đâu , và ông Kiển lấy cái gì ra để đảm bảo?

PC 747
13:38 24-04-2009

Ông Kiển hãy vui lòng ngồi tĩnh tâm lại để xem vùng than Quảng ninh giờ ra sao khi hậu quả của nó để lại chắc khó khắc phục.

Việc phủ xanh các vùng sau khi khai thác có ai kiểm tra và báo cáo Quốc hội không ? Việc ô nhiễm sang cả vùng vịnh Hạ long mà báo chí đã nêu nhiều lần sau đó đi vào im lặng, việc các tệ nạn xã hội nảy sinh do giành dật buôn bán lậu, xuất lậu than ai mà chả thấy.

Ông cứ thử nghĩ xem : nếu công ty con của ông nhận khoán và bảo ông rằng : cứ làm đi, lỗ lãi sẽ thấy và tính sau thì ông có giao khoán không ?

Ông không đủ tư cách để đứng ra chịu tất cả trách nhiệm về hậu quả của Bo xít hôm nay sẽ gây ra, hơn nữa các ông đang tự ý đào mà chưa được sự đồng ý của Nhân Dân nước Việt - đó là ăn cướp.


trantien
08:30 24-04-2009

Câu nói của ông DVK "Vậy thì tốt nhất hãy làm đi, rồi mới kiểm nghiệm được.".

Thưa với ông Kiểm rằng ông chẳng có vốn, vốn đó là mồ hôi xương máu của nhân dân, không ai không tổ chức nào được phép tuỳ tiện .Đất nước ta chậm tiến nghèo hèn bởi cũng chính cung cách vô trách nhiệm,cứ nhắm mắt mà làm, kiểu "dò đá qua sông".

do.honza (do.honza@seznam.cz)

Kính chào các anh chị, nhân đọc bài báo này tôi xin đưa ra hai thực tế cần suy ngẫm chu đáo. 1- Đầu những năm 1990 số người Việt Nam sống hợp pháp ở CH Séc không nhiều (chỉ vài trăm). Đến nay đã có hơn 60.000 người Việt đăng ký thường trú và cư trú vĩnh viễn (resistant). 2- Giữa, cuối những năm 1990 chỉ có chưa đến hàng trăm người Hoa sống ở Hungarie. Bây giờ là bao nhiêu xin tìm hiểu ở các bạn Việt Nam bên đó sẽ biết (tôi chỉ khẳng định là chính phủ Hungarie đang bất lực để ngăn cấm làn sóng định cư của người châu Á trong đó có người Hoa). Nếu khai thác có lời lớn và không gặp rủi ro tại sao chúng ta không tự làm và đầu tư ưu tiên số một cho dự án đó ? Hãy thông minh hơn một chút đi các nhà hoạch định chiến lược quốc gia. Xin cảm ơn.

Vu Quang Chinh (vqchinh38@gmail.com)

Vũ Quang Chính (vqchinh38@gmail.com)

Ta hãy nghĩ lại những rắc rối về vấn đề người Hoa ở Indonesia, ở Phillipin trước đây. Với hai nước đó TQ không đem quân sang để bảo vệ Hoa kiều được vì cách biển. Nhưng ở Việt Nam năm 1979, một trong những lý do TQ đánh VN là vấn đề mà họ gọi là "nạn kiều". May mắn cho VN, lúc đó có cơ sở pháp lý là ở miền Nam, từ trước 1975 chính quyền miền Nam đã bắt người Hoa nhập quốc tịch VN, còn ở miền Bắc đã có thỏa thuận giữa Phạm Văn Đồng và Chu Ân Lai là người Hoa coi như công dân VN. Bây giờ người TQ đến sống và làm việc ở Tây Nguyên, và tốc độ sinh sôi của họ cũng như người Việt ở Tiệp thì lúc đó sẽ hình thành một cộng đồng người Hoa ở Tây Nguyên, chắc chắn họ sẽ vẫn giữ quốc tịch TQ. Nếu cần gây sự thì TQ sẽ hành động như Nga đối với Gruzia ( bảo vệ người có quốc tịch Nga ở bất cứ đâu) sẽ đưa quân vào Tây Nguyên thì sao nhỉ?

Anh trang (datavehu@yahoo.com.vn)

Phải "chờ mới biết làm bô- xít có hiệu quả hay không"? Nhưng không biết ông ĐVK bắt chúng ta phải chờ bao lâu đây? Thật đáng xấu hổ khi một TGĐ của một tập đoàn NN về khoáng sản lại phát biểu: "Tài nguyên, nếu không khai thác thì cũng chỉ là đất thôi". Đất đó, nhưng để hình thành nên nó là hàng triệu, hàng chục triệu năm. Và đã đào lên, đem bán thì có nghĩa là hết. Liệu chúng ta có chờ đến lúc nó tái tạo được chăng? Có thể coi đây là một điển hình của tư duy "nhiệm kỳ", tư duy "chộp giựt". Những vị như thế này mà vẫn được trao quyền chức vào tay thì chỉ có làm nghèo đất nước đi thôi.

Hoàng Hà (Hoangha@gmail.com)

Sáng chủ nhật 19/4 hôm qua, con trai tôi mới học lớp 11 dậy khá sớm, tôi thấy cháu có vẻ thịnh soạn, tắm rửa sạch sẽ, tôi hỏi cháu chuẩn bị đi đâu mà thịnh soạn thế? Cháu xin phép sáng nay đến giúp thằng bạn cháu, chị nó lấy chồng.Tôi gật đầu cho phép cháu đi... Chiều thấy cháu về muộn. Tôi hỏi cháu: đến giúp đám cưới thì con làm được những gì? Cháu cho biết: Cháu bưng tráp? Tại sao con lại bưng tráp? Con giúp bưng tráp cho chú rể đến nhà cô dâu, cô dâu là chị của bạn trai con tôi. Thấy lạ,tôi hỏi: Tại sao con lại phải bưng tráp giúp chú rể? Bạn con là em cô dâu cơ mà? Con tôi cho biết: chú rể là người Trung Quốc, không có họ hàng thân tộc ở đây, thành ra phía cô dâu phải trang bị đủ lễ bộ và thiết kế, đạo diễn, dàn dựng luôn từ lễ đến cả người trong đoàn ăn hỏi, tổ chức cưới xin...Tôi hỏi cháu: Thế chú rể có nói được tiếng Việt không? Cháu cho biết: Chú rể biết ít lắm, gần như không nói gì.Mọi việc các " diễn viên" trong đoàn diễn hết, chú rể chỉ gật gật. Tôi hỏi: Thế xong việc trưa nay các con ăn uống ở đâu? Chú rể đưa cho các " diễn viên" trong đoàn mỗi người 50.000 đ rồi tuỳ nghi "di tản"... Đây là chuyện có thật xảy đến với gia đình tôi tại Hà Nội. Nghe cháu kể, tôi thấy vừa buồn cười, vừa đau hết cả người...

Hoang Nhi (hoangnhi007@gmail.com)

Đây là một chủ trương lớn của đảng và là một dự án chiến lược có tầm vóc quốc gia, nên xác suất đưa ra 50:50 và lập luận của ông ĐVK “Làm bô xít hiệu quả hay không, chờ thực tế mới biết!” khó có thể thuyết phục được sự đồng thuận từ quần chúng. Theo thiển ý của tôi ông Đoàn Văn Kiển nên đi xa hơn một bước nữa là đứng ra tuyên bố nếu dự án sau này có bằng chứng không hiệu quả thì đem tôi ra chém. Còn nếu có dấu hiệu an nguy tới quốc gia thì tôi chịu chu di tam tôc. Chưa chắc những tuyên bố trên sẽ duoc ủng hộ 100% nhưng chắc chắn những kẻ chết nhát như tôi sẽ rất kính phục bản lãnh của ông. Làm người ở chức vụ cao như ông cần phải có tính quân tử một chút chứ.

Thanh Thảo (vnposh@gmail.com)

Ngòi viết của ông Phạm Viết Đào có tính phản biện cao. Phát ngôn của ông chủ tịch HĐQT TKV cũng có tính chiến đấu cao. Hai ông đều theo đuổi những mục đích lợi ích khác nhau đáng để suy ngẫm. Hôm nay, đọc báo chí nước ta thấy: Hàng vạn người nước ngoài là lao động phổ thông tràn vào Việt Nam dưới nhiều hình thức, họ ở lại đầu quân cho một số dự án nước ngoài. (Trong khi chủ trương của ta chỉ cấp phép lao động cho người nước ngoài có trình độ cao về quản lý, nghiên cứu, giảng dạy,...). Tôi lơ mơ tự hỏi, nếu chiểu luật pháp Việt Nam, ta trục xuất ráo những người lao động phổ thông nước ngoài kia thì có dẫn đến chiến tranh (ít nhất là chiến tranh ngoại giao) không nhỉ?

pham nhu hien (phamnhuhienbkx@yahoo.com.vn)

Toi la mot nha giao, hang ngay len lop toi muon truyen dat cho hoc sinh cua minh ngoai kien thuc bo mon, con la tinh than yeu nuoc. Nhung hoc tro bao gio cung nhin vao thay de noi theo. Biet lam gi day, that dau xot khi biet rang bao nhieu nha tri thuc, bao nhieu hoc gia, bao nhieu nha khoa hoc, nhung con nguoi co tieng noi, co uy tin da len tieng manh me va quyet liet nhung chang duoc nghe. Nhung nha lanh dao dat nuoc, hay can nhac that ki truoc khi qua muon. Linh su, nhan dan, dat nuoc, dan toc se phan xet. Xin bay to long nguong mo, kham phuc den nha van Pham Viet Dao va Ban bien tap bao Hoi nha van. Kinh mong ban bien tap cho phep dang y kien nay cua toi!

paracels (paracelsvietnam@yahoo.com)

Cám ơn sự can đảm của tác giả cũng như sự dũng cảm của Hộ nhà văn. Dù gì đây cũng là một sự an ủi khi đất nước cũng còn có những con người như thế, tiếng nói này cũng nói lên được ít nhiều tâm tư của người dân Việt nặng lòng với đất nước. Xin cám ơn một lần nữa, hãy hành động trước khi quá muộn.

Hà Văn Thùy (thuyhavan@gmail.com)

Anh Phạm Viết Đào thân mến, Bài về bauxite của anh thật hay. Sắc sảo, cứng rắn mà thuyết phục. Trong cái văn đàn thiếu xương sống nhợt nhạt của chúng ta rất cần những bài viết như vậy. Tôi không thích bài viết về khủng hoảng kinh tế. Lâu nay tôi dị ứng với những chữ to tát như cách mạng, phản động... Những chữ giả và làm chia rẽ con người. Nếu anh đã đọc bài "Ông Barack Obama và nước Mỹ..." anh sẽ thấy quan điểm của tôi về tranh chấp giữa 2 nền văn minh. Có lẽ tranh chấp này xuyên suốt trong lịch sử và là điều phải tháo gỡ để lập lại cân bằng "tham thiên lưỡng địa". Thân quý Hà Văn Thùy

Hoàng Hưng (ndtm42@gmail.com)

Hoan nghenh anh Pham Viet Dao, cung xin hoan nghenh BBT trang web HNV. Day co le la lan dau tien toi chiu kho mo trang web nay nho su gioi thieu cua mang Talawas ve bai viet cua anh Dao. Neu day la bieu hien buoc dot pha ve tu duy phan bien va tinh than trach nhiem cong dan cua HNV thi qua la dang mung! Xin dung de cac nha van chung ta mang tieng la luc luong "mu ni che tai" lon nhat trong tang lop tri thuc dang ngay cang to ra giac ngo ve vai tro di dau cua minh trong cong cuoc xay dung nen dan chu, xa hoi dan su o Viet Nam.

Gia Vinh (minhthugialai@gmail.com)

Tôi là người con của núi rừng Tây Nguyên. Cùng với những ai yêu đất nước mình, tôi hoang mang trước dự án khai thác bauxit ở mảnh đất này. Từ khi đọc được những phát biểu của những quan chức TKV mà cụ thể là ông Đoàn Văn Kiểm, chủ tịch tập đoàn, tôi đồ rằng, ông ấy không phải là con dân của xứ Việt! Tôi có đủ cơ sở để nói rằng, trừ khi Tây Nguyên có mỏ vàng trữ lượng cao thì mới có thể gọi là thay đổi đời sống người dân nơi đây. Còn những thức tài nguyên như bauxit thì nói thực... thua trồng khoai lang! Những ai nói rằng đất vùng Nhân Cơ xấu lắm, không trồng gì được là họ bị bắt phải nói vậy hoặc là những kẻ nói bừa! Cách đây 25 năm, những ai đã đi trên đường 14, cách thị trấn Chư Sê (Gia Lai) về hướng Bắc độ 16KM sẽ thấy những đồi cỏ, lơ thơ vài loại cây như gòn, vông, cà chít... chẳng có loại cây lương thực nào sống được (nếu có sống cũng cũng cho năng suất rất thấp). Vậy mà từ khi cây cao su được trồng, hiện nay là vùng cao su tốt nhất nước. Tôi chỉ nhìn dưới góc độ hiệu quả kinh tế, chưa nói đến hậu quả về môi trường, văn hoá và nỗi lo lớn nhất là "Tàu hoá" cộng đồng các dân tộc ở đây! Tổng bí thư ở đâu? Chủ tịch nước ở đâu? Thủ tướng ở đâu? Hãy lắng nghe tiếng nói của người dân xứ Việt. hãy dừng lại những toan tính bất hợp lý về vùng đất Tây Nguyên!

dagout huỳnh (dagout_huynh@yahoo.com)

Tôi là một sv dân tộc thiểu số chuyên ngành kinh tế(kinh tế nông lâm).đọc qua bài viết trên tôi cảm thấy thật là buồn vì nhiều người đã để tiền bạc lên trên mọi thứ, bỏ qua cả một nên văn hóa dân tộc. ai cũng biết lợi ích của việc khai thác này không lớn bằng những tác hại mà nó mạng lai cho cộng đồng các dân tộc ở đây.

Lê Hoài Nguyên (thaiketoai@gmail.com)

Quả thật là rất đáng buồn cho đất nước hiên nay,lại có những người như ĐVK đã vừa phạm sai lầm nếu triển khai một dự án mà nó sẽ tàn phá môi trường Tây Nguyên.Thật xấu hổ cho những câu trả lời của ĐVK, hoan nghênh PVĐ đã lên tiếng kịp thời.Đồng thời hoan nghênh góp ý của anh Nguyễn Hồ,những ai đại diện cho VNS trong QH cần phải nói lên tiếng nói của chúng ta.

TRUNG HAI (dctruongbiad@ymail.com)

Chua bao gio trong doi toi(toi nam nay 23 tuoi) thay "vu" gi ma dinh dam nhu vu boxit o tay nguyen. Toi da theo doi cai vu nay tu cai hoi ma may ong o tren co y tuong tuyet voi nay. Tuy nhien day la lan dau tien toi viet mot dong nho nho ve van de nay (muc dich chinh chi la de giai to bot nhung buc xuc ua dong bay lau). chi la giai toa ve mat tam ly thoi cho cung chang y kien y co gi vi co noi gi di nua thi tieng noi cua minh cung chang co gram gia tri gi. Nhieu bai bao da duoc dang nhieu loi canh bao da duoc dua ra , nhieu ngien cuu khoa hoc thuc te cung da duoc tien hanh nhung cung vo tac dung tat huong chi mot y kien cua mot nuoi dan den nhu toi. Noi vay thoi chu cung phai hoan ho may ong vi truoc bao nhieu su ngan can cua cac phuong tien dai chung...va truoc su bat binh cua nguoi dan may ong van cu du khu khu quyet dinh do chang them doai hoai gi. Hoan ho tinh than dung cam, hoan ho tinh than vi dan do dan cua may ong. Ve dieu gi khong biet chu ve tinh than vuot len tat ca de "phuc vu loi ich lau dai cua nguoi dan " cua may ong la toi kham phuc(toi chac phai hoc duc tinh nay cua may ong). Nhieu khi dan hong nhan thuc het duoc "loi ich" lau dai trong khi may ong "nhan thuc" duoc thi phai de may ong quyet dinh...chu biet sao gio. Gio thi that la phan khoi, chung ta! chi viec ngoi cho loi ich tu viec khai thac boxit o Tay Nguyen. Hay cho di! hay cho nhu chung ta van da cho neu khong thay thi cu xem nhu khong may man duoc huong de lai cho con chau no "Huong" de chung no "khong che" chung minh la "ngu dai". Neu co gi bat on thi con chau sau nay sua vi dan ta luon quan niem "doi cha an man thi doi con khat nuoc", doi cha co lam gi nguy hai thi doi con se khac phuc va khac phuc. Toi ngi bao chi noi the cung du roi de may ong nghi met xiu di chu hom ray lo "Loi ich" cho dan ma may ong da cuc kho nhieu roi... co dam an xoi! duoc xoi roi thi xoi lai bi hong...the thi sao? the thi chung minh cung khoc hu hu

Phúc An (anphuc99@hotmail.com)

Những bài viết sắc sảo của Phạm Viết Đào đã phát hiện nhiều vấn đề có tầm chiến lược văn hóa từ thập kỷ 90, nếu tôi nhớ không nhầm thì có mấy bài được Thủ tướng lưu bút bắt các cơ quan liên quan phải giải trình...Song những bài ngày ấy ông Đào chỉ mới đạt tới tư duy của người quản lý văn hóa, chưa đụng chạm lớn đến guồng máy nên các ý kiến phản biện vẫn đến được với Thủ tướng. Còn những bài như bài này, có tầm chiến lược quốc gia quốc tế, không biết có đến được với Thủ tướng và Bộ chính trị không? Dù không đến được với những người có trách nhiệm cao nhất thì bài viết dũng cảm tâm huyết và sắc sảo của ông Đào vẫn là một đóng góp lớn cho sự nghiệp chung, cho sự trường tồn của dân tộc. Tại sao chúng ta hy vọng những bài viết như thế này Thủ tướng và những người cao hơn ông sẽ đọc? Không phải các vị lãnh đạo không biết những điều này, họ biết nhiều hơn chúng ta, họ có nhiều giải pháp hơn chúng ta. Nhưng họ cần biết những bài viết này để thấy sức căng, nỗi lo trước vận mệnh dân tộc, nỗi căm phẫn trong đầu trong tim xã hội được hé ra qua một con người, sự bức xúc trước những luận điểm, những cách làm cách hành xử với dân qua các ý kiến của những người như ông Đoàn Văn Kiểm...để những người lãnh đạo có thêm thông tin xử lý vấn đề. Nghĩa là cần họ biết để chia sẻ với họ những suy nghĩ lớn, những lo âu lớn mà họ vẫn phải âm thầm chịu đựng. VietNam Net là tờ báo nêu lên vấn đề này, lâu nay họ vẫn thường đăng lại các ý kiến phản biện trên báo họ. Tôi tin lần này VietNamNet cũng sẽ đăng lại bài của ông Phạm Viết Đào. Ai cũng biết là sự dân chủ quyết liệt trên báo chí hiện nay có nhiều đóng góp cho việc dọn dẹp các dự án “ nội xâm trong bóng tối”, song nhiều khi cũng chỉ là sự hung hăng theo tinh thần phe phái, chỉ quyết liệt đánh hội đồng để phá miếng ăn của nhau, không mấy khi vì lợi ích chung của cả quốc gia. Vì thế cõ những ý kiến hồ nghi rằng VietNam Net hoặc những người có trách nhiệm trong guồng máy hưởng lợi từ dự án Bô xít này sẽ không đưa ý kiến của những người như ông Đào lên Thủ tướng và các vị có trách nhiệm trong Đảng, Nhà nước và Quốc hội. Tôi không tin cái xấu cái ác lại chi phối guồng máy đến mức ấy. Vẫn còn rất nhiều người tốt âm thầm bảo vệ lẽ phải, bảo vệ dân tộc, bảo vệ nhân dân, bảo vệ trí thức trong guồng máy. Vì thế đất nước Việt Nam sẽ trường tồn.

Thanh Hai (haivbth@yahoo.com)

Tôi rất chia sẻ quan điểm của ông Phạm Viết Đào và cảm phục sự can đảm của Ông và ban biên tập trang web này. Phát biểu với quan điểm "làm đi rồi biết" Ông Chủ tịch tập đoàn (một cái chức mà theo tôi biết là phải do đích thân Thủ tướng bổ nhiệm)làm tôi hiểu thêm mấy việc: - Ông không cần thêm bất cứ sự tính toán, dự báo, phân tích, chứng minh nào nữa. Đơn giản là cứ làm. - Mặc dù không có ý chụp mũ, tuy nhiên cách tư duy này giống như các tôn giáo hay áp dụng. Các tín đồ có tin là có Chúa (Phật, thánh Ala...) không? Nếu không tin, các tín đồ cứ chết thử đi rồi thì sẽ gặp. Rõ ràng cách suy nghĩ này hoàn toàn xa lạ với phép biện chứng Mác xít mà tôi nghĩ là ông chủ tịch phải nắm vững khi ngồi ở cái ghế cao vậy. - Cũng có thể, trong ông Chủ tịch Kiên muốn có cái gì đó gọi là xé rào, làm cái gì đó hơi mạo hiểm một chút để nếu thành công thì thẳng tiến còn nếu thất bại thì ... cũng về hưu rồi. Dĩ nhiên, cũng có thể ông Chủ nói vậy là vì, ở vị trí hiện tại, ông không thể nói khác đi được. nếu vậy thì còn buồn hơn nữa.

Nguyễn Hồ (phucbinhcompany@yahoo.com)

CÁC BẠN VĂN NGHỆ SĨ THÂN MẾN.MỘT ĐÔI BÀI BÁO SẮC SẢO HAY HO CỦA CÁC BẠN SẼ KHUẤY ĐỘNG ĐƯỢC LƯƠNG TRI CỦA NHỮNG KỂ MÀ TƯ DUY NHIỆM KỲ VÀ TƯ DUY DỰ ÁN ĐÃ ĂN VÀO XƯƠNG TỦY RỒI Ư?CÁC BẠN ĐỀU CÓ ĐẠI DIỆN CỦA MÌNH TRONG CÁC CƠ QUAN QUYỀN LỰC CAO NHẤT (QUỐC HỘI,BCH TRUNG ƯƠNG ĐCS)CƠ MÀ.TẠI SAO CÁC BẠN KHÔNG YÊU CẦU CÁC VỊ ĐẠI DIỆN CỦA MÌNH LÊN TIẾNG NHÂN DANH TỔ CHỨC HỢP PHÁP ĐƯỢC CHÍNH QUYỀN CHO PHÉP HOẠT ĐỘNH.TRONG ĐẤ TRANH,PHẢI BIẾT ĐỐ PHƯƠNG LÀ AI VÀ NÓ SỢ CÁI GÌ NHẤT CHỨ.THẢO NÀO LẮM VỊ VĂN NGHỆ SĨ MUỐN LÀM QUAN LẮM MÀ CÓ ĐƯỢC ĐÂU.ĐÔI LỜI SỰ THẬT MẤT LÒNG THUỐC ĐẮNG DẴ TẬT CÁC BẠN ĐỪNG BUỒN NHÉ.RẤT MONG MỘT NGÀY GẦN ĐÂY ĐƯỢC TIN TỔ CHỨC CỦA CÁC BẠN LÊN TIẾNG VÀ DÁM CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ Ý KIẾN CỦA MÌNH

Tô Văn Nam (namtv1951@it-hut.edu.vn)

Hoan hô Anh Phạm Viết Đào, có phải dich giả cuốn "Nhật ký Đặng Thùy Trâm" sang tiếng Ru đó không? Tôi cũng cho rằng ý kiên này của Anh khó đến với "tập đoàn" ĐVK lắm, vì có lẽ họ không có thời gian đọc báo hơn nữa có khả năng rằng ĐVK không biết sử dụng máy tính nói chung và Internet nói riêng đâu, mà "các cận thần gần gũi" thì có lẽ lại bịt thông tin đối với Chef. Thật đáng tiếc !!! Mà tôi cũng lạ cách đây ít lâu "cái" công ty "tận thu" gì đó của em ĐVK gây ra bao nhiễu nhương ở Quảng ninh mà ĐVK không lấy đó để tự răn mình nhỉ?

sáu nghệ (saunghe@hcm.vnn.vn)

Tác giả Phạm Viết Đào nêu lên một vấn đề thời sự dù không mới: Tư duy nhiệm kỳ, tư duy dự án. Cái đáng lo, theo tôi, không chỉ mấy đồng tiền của dân của nước chảy vào không đúng chỗ, mà ở chỗ tạo là một lớp người (và có thể nhiều lớp người vì bắt chước), tạo ra một thế hệ (và có thể nhiều thế hệ vì liu điu nở liu điu) sống vô văn hóa. Nên có ý kiến mong bài của tác giả Phạm Viết Đào được ai đó đọc, ý kiến đẹp quá, có văn hóa mới đọc được ý kiến của người khác. Còn việc nêu lên số tiền to lớn chẳng có ý nghĩa gì cả, có khi tiền càng nhiều càng vô văn hóa khi tiền đó không phải trong túi mình đem ra hoặc của nhà mình bỏ ra. Nên xài tiền, trong nhiều loại tiền, xài tiền người khác là một cách dễ chứng tỏ sự vô văn hóa hơn cả, càng xài nhiều càng tỏ rõ sự vô văn hóa.

Nghi Moc (ntnm0207@yahoo.com)

Tôi đọc những bài viết về cái sự trả lời của TKV (mà đại diện là ông ĐVK )về vấn đề xung quanh DA bô- xit tại Tây Nguyên, thấy thực sự thích thú và tâm đắc với bài viết,có điều là tôi rất tò mò khi nghĩ rằng có cách nào đó để ông ĐVK và TKV thực sự được đọc và tiếp cận với những ý kiến như thế này trên cách trang web tương tự ? hay họ sẽ thực sự không bao giờ có thể tiếp cận được với các ý kiến phản biện như thế , hoặc họ sẽ không bao giờ muốn tiếp cận và biết về sự tồn tại của chúng - những - ý -kiến - phản - biện - không - được - chờ - đợi ? NM


0 comments: