Báo cáo môi trường dự án bô-xít Nhân Cơ chưa thuyết phục

Link gốc: http://www.vnn.vn/chinhtri/2009/04/842475/

Ngày 16/4, tại thị xã Gia Nghĩa, UBND Đắk Nông tổ chức họp Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án xây dựng nhà máy alumin Nhân Cơ, công suất 650.000 tấn/năm, có xem xét khả năng mở rộng đến 1 triệu 200 ngàn tấn/năm.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án alumina Nhân Cơ chưa thuyết phục được Hội đồng khoa học của Đắk Nông.

Trước những lo ngại của các nhà khoa học về việc khai thác bô-xít ở Tây Nguyên, báo cáo này chưa đủ tính vững chắc để thuyết phục Hội đồng khoa học tỉnh Đắk Nông.

Theo báo cáo, dự án khai thác bô-xít và luyện alumina Nhân Cơ được xây dựng trên diện tích 270 ha ở huyện Đắk RLấp, tỉnh Đắc Nông. Với công suất 650 ngàn tấn alumina, mỗi năm, dự án sẽ sử dụng gần 3 triệu m3 nước, xả ra 3.000 tấn khí bụi, 1.600 tấn chất thải rắn, và 650.000 tấn bùn đỏ, một loại hỗn hợp không thể phân huỷ.

Nhà đầu tư đã giải trình về các công nghệ xử lý chất thải, khí bụi… để giảm thiểu những tác động tới môi trường và con người. Cụ thể là dự án sẽ lấy nước từ 4 hồ tự nhiên (dung tích hơn 30 triệu m3) và suối Đắk Rtích, sử dụng công nghệ tuần hoàn tới 70% lượng nước, nên trong mùa mưa có thể không sử dụng đến nước từ hồ thuỷ điện Đắk Rtích.

Riêng hồ chứa bùn đỏ sẽ được xây dựng một đập bê tông kiên cố, chống thấm bằng vải địa kỹ thuật, và chia thành 7 hồ nhỏ để xử lý loại chất thải nguy hại này theo các công đoạn: lắng, rửa tách xút, kiềm hoá rữa bã, cô đặc và hoàn thổ trồng cây xanh.

Về những tác động trực tiếp đến môi trường xã hội, văn hoá của người dân tộc thiểu số, ông Bùi Quang Tiến, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Alumina Nhân Cơ, khẳng định: Dự án Alumina Nhân Cơ tác động đến cộng đồng dân tộc thiểu số rất ít. Vì dự kiến vùng sẽ tiến hành khai thác 5 năm đầu và mở rộng ra thì tổng số lượt hộ dân bị ảnh hưởng là 857 hộ, trong đó có 20 hộ đồng bào dân tộc bản địa; và 248 hộ phải di dời, trong đó chỉ có 2 hộ người M’Nông ở bon Bu Dấp.

Hội đồng thẩm định chỉ ra nhiều thiếu sót trong báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Alumina Nhân Cơ.

Ông Đỗ Thế Như, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, nêu rõ: “Phải rà soát lại các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường với hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt để đảm bảo sự thống nhất. Tiếp đó phải bổ sung thêm các số liệu và thông tin cần thiết để chứng minh tính phù hợp.

Đối với bãi thải quặng đuôi và hồ chứa bùn đỏ thì báo cáo chưa có các sơ đồ bản vẽ mặt cắt địa chất các khu vực này, chưa có cơ sở để khẳng định tính an toàn về vị trí được lựa chọn, và chưa phân tính tính khả thi của các giải pháp lưu giữ bùn đỏ. Cần bổ sung tính toán cân bằng nước khi triển khai nhà máy với các công trình lân cận”.

Dự kiến, bản báo cáo bổ sung, điều chỉnh sẽ được gửi tới từng thành viên Hội đồng xem xét trước khi trình UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt vào cuối tháng 4 này.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

0 comments: